"เครือข่ายแรงงาน" จี้ออก ก.ม. "ยกเลิกการจ้างงานที่ไม่มั่นคง"

07 ต.ค. 2561 | 04:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ช่วงเช้าวันนี้ (7 ต.ค. 2561) ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีกลุ่มมวลชนของกลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย จัดกิจกรรม "วันงานที่มีคุณค่าสากล" (Decent Work) ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ต.ค. ของทุกปี เพื่อรณรงค์ให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่า พร้อมกับ 79 ประเทศทั่วโลก สมาชิกองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization หรือ ILO)



2202925

โดย คสรท. และ สรส. เคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย ถนนราชดำเนิน และร่วมกันอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลกําหนดนโยบาย กําหนดมาตรการยกเลิกการจ้างงานที่ไม่มั่นคงทั้งหลาย รวมทั้งเร่งออกกฎหมาย "พ.ร.บ.ป้องกันและขจัดการแรงงานเกณฑ์ หรือ แรงงานบังคับ พ.ศ. ...." เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี มีหลักประกันในการดํารงชีวิต มีความปลอดภัยในการทํางานของคนทํางานในทุกกลุ่มสาขาอาชีพ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล ผู้ประกอบการ และคนทํางาน ซึ่งนั่นก็หมายถึงประโยชน์ของประเทศชาติ


S__70729766

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า เห็นได้จากความพยายามของคนงานในการก่อตั้งสหภาพแรงงานและการเจรจาต่อรองไม่ได้รับการคุ้มครองที่ดีพอ จนทําให้การเจรจาข้อเรียกร้องใช้เวลาหลายเดือนหรือเป็นปี และเมื่อตกลงกันแล้ว นายจ้างก็ยังละเมิดต่อข้อตกลง และที่รุนแรง คือ การละเมิดต่อกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ กลไกรัฐ กลับไม่ดําเนินการใด ๆ ปล่อยให้เป็นการเผชิญหน้าระหว่างคนงานกับนายจ้าง บางครั้ง บางกรณี มีการข่มขู่คนงาน เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายนายจ้าง แรงงานนอกระบบ คนรับงานไปทําที่บ้าน คนทํางานบ้าน ทํางานอิสระ แทบจะไม่มีหลักประกันใด ๆ ในอาชีพ แรงงานภาคเกษตรที่ต้องเผชิญกับราคาผลผลิตที่ตกต่ำและหนี้สิน และแรงงานข้ามชาติก็ยังต้องเผชิญกับการถูกละเมิดสิทธิการจ้างงานภาครัฐ ก็เป็นไปในลักษณะการจ้างงานแบบชั่วคราว ตามสัญญาจ้าง หรือ ให้เอกชนรับงานไปทําเป็นส่วน ๆ ไป ซึ่งการจ้างงานที่กล่าวมานี้เป็นนโยบายของรัฐบาล จึงได้แพร่ขจายดําเนินการในหน่วยงานของรัฐทุกกระทรวง ทั้งในส่วนกลางและระดับท้องถิ่น ซึ่งก่อให้เกิดความไม่มั่นคงในอาชีพ ดังเช่น พยาบาล เภสัชกร หรือ บุคลากรด้านสาธารณสุข แม้ลูกจ้างในระบบประกันสังคม


090861-1927-9-335x503-8-335x503

จากรูปแบบการจ้างงานที่หลากหลายรูปแบบดังที่กล่าวมา ทําให้คนทํางานในภาคส่วนต่าง ๆ ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงในการทํางาน การดําเนินชีวิตต้องอยู่แบบหวาดผวา ไม่สามารถวางแผนชีวิต ครอบครัวในอนาคตได้ เกิดภาวะความตึงเครียดของบุคคลและสังคม ดังนั้น ในวันงานที่มีคุณค่าสากลประจําปี 2561 ได้กําหนดข้อเสนอต่อรัฐบาล คือ "ยกเลิกการจ้างงานที่ไม่มั่นคง"



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว