"ศิริ" ชง ครม. เด้ง "ทวารัฐ" พ้น สนพ. ไปนั่งผู้ตรวจ

18 ก.ย. 2561 | 02:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (18 ก.ย. 2561) มีการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม


ดาวน์โหลด

โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า มีวาระการประชุมที่น่าสนใจในส่วนของกระทรวงพลังงาน ที่นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เสนอ ครม. เพื่ออนุมัติโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 จำนวน 4 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.ให้นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน 2.ให้นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน 3.ให้นายยงยุทธ จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงพลังงาน  ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) 4.ให้นางเปรมฤทัย วินัยแพทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ แทนนายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี ที่กำลังจะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย. นี้

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้อำนวยการ สนพ. ที่ว่างลงนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยังไม่มีการเสนอชื่อใครขึ้นมาดำรงตำแหน่ง แต่จะให้รองผู้อำนวยการ สนพ. ที่มอบหมายทำหน้าที่รักษาการ ผอ.สนพ. ไปพลางก่อน เพราะยังมีเวลาเสนอชื่อ ผอ.สนพ.คนใหม่ ให้เสนอ ครม. พิจารณาก่อนสิ้นเดือน ก.ย. นี้ พร้อมกับตำแหน่งอื่น ๆ ด้วย

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า การโยกย้ายครั้งนี้เป็นช่วงเวลาปกติก่อนสิ้นปีงบประมาณ ที่จะมีการโยกย้ายข้าราชการตำแหน่งระดับ 10-11 โดยในส่วนของนายทวารัฐ พ้นจากตำแหน่ง ผอ.สนพ. ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงานนั้น คาดว่าส่วนหนึ่งน่าจะมาปัญหาที่มีการร้องเรียนและถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่ สตง. ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานให้ตรวจสอบโครงการเพื่อการขอรับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานกว่า 800 โครงการ วงเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท รวมทั้ง สตง. ยังไม่รับรองบัญชีงบดุลของกองทุนฯ มาตั้งแต่ปี 2557 เนื่องจากสงสัยว่าจะมีการใช้จ่ายเงินจากกองทุนไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของกองทุน จึงโยกย้ายนายทวารัฐออกมาเพื่อความเหมาะสมกับการตรวจสอบของ สตง.


23626556