กกต.ชี้หลังคสช.คลายล็อก เร่งเดินหน้าแบ่งเขตเลือกตั้ง

27 ส.ค. 2561 | 08:01 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

เลขาฯ กกต.  แจง หลัง คสช.  คลายล็อค   เร่งเดินหน้าแบ่งเขตเลือกตั้ง เผย มีอีก 10 พรรคขอจดตั้งพรรค แต่ยังไม่มีพลังประชารัฐ ย้ำ หากจะลงเลือกตั้ง ต้องสังกัดพรรค 90 วันก่อนเลือกตั้ง

จรุงวิทย์-1

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.จะเดินหน้าแบ่งเขตการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด  หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งคลายล็อคให้กับพรรคการเมือง สามารถดำเนินกิจกรรมได้  โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และพรรคการเมือง ภายใน 50 - 60 วัน  ก่อนออกประกาศเรื่องการแบ่งเขตการเลือกตั้ง เพื่อให้สาธารณชนรับทราบ

เลขาฯ กกต.กล่าวว่า ขณะที่ พรรคการเมืองที่กำลังอยู่ระหว่างการจดจัดตั้งพรรค ก็ต้องเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์โดยเร็ว มิฉะนั้นอาจมีปัญหาเรื่องส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ ซึ่งขณะนี้มีพรรคการเมืองอีกประมาณ 10 พรรค ที่อยู่ระหว่างขอจัดตั้งพรรคการเมือง แต่ยังไม่มีพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม พรรคพลังประชารัฐได้ยื่นขอประชุมพรรค ในวันที่15 กันยายน นี้  ส่วนผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง จะต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคให้แล้วเสร็จ ภายใน90 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง ดังนั้น หากวันเลือกตั้งจะจัดขึ้นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 จะต้องสังกัดสมาชิกพรรคภายในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2561

ขณะที่ความคืบหน้าในการลงนามแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้ง ทั้ง 616 คนนั้น  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างเปิดให้ผู้ร้องคัดค้านได้ชี้แจงข้อร้องเรียน  ซึ่งมี 23 คน ที่อยู่ระหว่างถูกตรวจสอบ ทั้งเรื่องคุณสมบัติ ความเป็นกลางทางการเมือง การสังกัดพรรค โดยจะเปิดโอกาสให้ชี้แจง และคาดว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จ และให้ กกต.จะลงนามแต่งตั้งได้ ในช่วงต้นกันยายนนี้ ก่อนจะเข้ารับการอบรมอย่างเข้มข้น เพื่อให้ทำหน้าที่ตามกฎหมายอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและเป็นที่ยอมรับ เพราะมีบทบาทสำคัญในการตรวจสอบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่