"ก.ค. นี้" ครม. เยือนพะเยา-เชียงราย! 'บิ๊กป้อม' ช่วยหนี้นอกระบบ 5 หมื่นรายแล้ว

04 ก.ค. 2561 | 01:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุม ครม. มีการหารือหลายเรื่องตามวาระทั้งรับทราบ และพิจารณา และสั่งการ มอบนโยบายการปฏิบัติงานในหลายมิติ ขับเคลื่อนบูรณาการ การดูแลผู้มีรายได้น้อย และวางพื้นฐานในเรื่องการศึกษาต่าง ๆ ทำควบคู่กันไปด้วย เนื่องจากจะมีการเห็นชอบจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะไปควบรวมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศด้านการผลิตกำลังคน สร้างความเข้มแข็งเพิ่มขีดความสามารถ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.เชียงราย-พะเยาในปลายเดือน ก.ค. นี้ จะเป็นเรื่องของหลายส่วนงาน ไม่ใช่เฉพาะกรณีทีมหมูป่าอะคาเดมีอย่างเดียว แต่เป็นการขับเคลื่อนพัฒนากลุ่มจังหวัด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเชียงราย-พะเยา เพราะเวลา ครม. ไปประชุมจังหวัดไหน อยู่กลุ่มไหนก็ต้องมาทั้งหมด บางครั้งก็นำ 2 กลุ่มจังหวัด มาหารือด้วยกัน ร่วมทั้งภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรมมา เสนอปัญหาข้อขัดข้อง รัฐบาลก็จะจัดโครงการลงไปตามที่ต้องการและตามความเป็นไปได้ ทั้งนี้ รัฐบาลก็ทำมาตลอดเวลา 4 ปี ไม่ใช่มาทำตอนนี้

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุม ครม. ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยพบนายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบ 15,591 ราย มีผู้ได้รับความเดือดร้อนกว่า 340,000 ราย มูลค่าหนี้กว่า 2 หมื่นล้านบาท รัฐบาลมีมาตรการแก้ไขปัญหา เช่น สำเร็จข้อมูล จำแนกการเป็นหนี้ ก่อนเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเจรจาไกล่เกลี่ย ประนอมหนี้ พร้อมขอให้ปรับโครงสร้างหนี้ด้วยการแก้ไขสัญญาอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้ ห้ามมิให้มีการข่มขู่ โดยใช้มาตรการกฎหมายกับเจ้าหนี้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ หากลูกหนี้ไม่สามารถเคลียร์ปัญหาได้ ก็จะประสานขอสินเชื่อตามมาตรการช่วยเหลือของรัฐ

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร รายงานว่า มีการจำแนกลูกหนี้ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ให้การช่วยเหลือแล้วเเละกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ โดยที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ไกล่เกลี่ยทำข้อตกลงระหว่าง 2 ฝ่าย แล้วกว่า 50,000 ราย อยู่ระหว่างการดำเนินการอีกกว่า 200,000 ราย คู่กรณีไม่ยอมเจรจา 225 ราย รัฐบาลจะใช้มาตรการกฎหมายอย่างเข้มข้นกับเจ้าหนี้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ดี ปัญหาหนี้นอกระบบส่วนใหญ่มักเกิดกับเกษตรกรที่กู้เงินมาลงทุน ซึ่งเมื่อพืชผลการเกษตรเสียหายจึงไปกู้เงินนอกระบบมาใช้หนี้ ขณะที่บางส่วนกลับกู้เงินโดยไม่จำเป็น ไม่ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ครม.อนุมัติคง Vat 7% ออกไปอีก 1 ปี
“อุต” ย้ำห้ามนำเข้าสามซากขยะ ชง “ครม.” ออกคำสั่งห้ามโรงงาน “ใช้วัตถุดิบที่ใช้แล้วจากตปท.”


e-book-1-503x62-7