เห็นชอบหลักการ 3 ข้อ! หวังยกระดับงานวิจัย-นวัตกรรม

04 ก.ค. 2561 | 00:24 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0 รวม 3 ประการ คือ

1.กรณีของเงินเดือนบุคลากรขององค์การมหาชน ซึ่งปัจจุบันมีมติ ครม. ที่กำหนดเอาไว้ว่า กรอบเงินเดือนค่าใช้จ่ายของบุคลากรต้องไม่เกิน 30% ของเงินอุดหนุนประจำปี ทำให้มีข้อจำกัดเมื่อต้องการจ้างผู้ที่มีคุณภาพ หรือ ให้เงินเดือนที่สามารถแข่งขันได้กับบริษัทเอกชน ทำให้มีเพดานไม่สามารถที่จะแข่งขันได้ โดยทาง สวทช. เสนอให้ปลดล็อกเรื่องดังกล่าวนี้ โดย ครม. เห็นด้วยในหลักการและให้ไปพิจารณาว่า เพดานควรอยู่ที่เท่าใด

2.เห็นชอบในหลักการของการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ เนื่องจากที่ผ่านมานั้น เมื่อมีนวัตกรรมหรือผลงานสิ่งประดิษฐ์ จะเป็นผลงานตามความต้องการของนักวิจัย จึงเสนอให้การวิจัยหลังจากนี้เป็นกำหนดให้หน่วยงานของภาครัฐที่เป็นผู้รับทำโครงการนวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ ควรดำเนินการร่วมกับรัฐวิสาหกิจหรือเอกชนอย่างน้อย 1 ราย เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีหรือการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการพัฒนานวัตกรรมจะต้องดำเนินการเป็นระยะ ๆ โดยมีการพัฒนาศึกษาแนวคิดและศึกษาความเป็นไปได้ รวมถึงการพัฒนาต้นแบบ และทดลองผลเพื่อทดสอบคุณภาพด้วย และเมื่อสิ้นสุดโครงการแล้วสามารถนำต้นแบบมาขอขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยได้ เพื่อนำไปสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไปได้

และ 3.เห็นชอบในหลักการของการจัดตั้งโฮลดิ้งคอมพานี ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบธุรกิจเอกชน โดยที่สวทช.จะร่วมลงทุนไม่เกิน 50% โดยอาจร่วมลงทุนกับหน่วยงานภาคเอกชนที่เป็นกลาง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เคาะตั้งกระทรวงใหม่“อุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม”เปิดตัวก.พ.62
'ประยุทธ์' สั่งเปิดประตู! ดึง 'จีน' ลงทุน EEC มอบ 'สมคิด' ศึกษาตั้ง 'องค์การมหาชน' ร่วมมือด้านวิจัยกับแดนมังกร


e-book-1-503x62-7