เร่งอปท.ใช้ยางพาราโครงการรัฐ

02 มี.ค. 2561 | 10:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รัฐบาลแก้ระเบียบเปิดทางใช้ยางพาราทำโครงการรัฐ “บิ๊กตู่” ฉุนหลังพบอปท.ไม่ร่วมมือ สั่งกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่นดูแล

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานความคืบหน้าในการหารือกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และกรมบัญชีกลาง ในเรื่องให้หน่วยงานราชการสามารถซื้อยางพาราในการนำไปจัดทำโครงการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยาง ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยปรารภหลายครั้ง แต่ติดปัญหาเรื่องระเบียบหลักเกณฑ์

[caption id="attachment_258299" align="aligncenter" width="503"] พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด[/caption]

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า นายวิษณุได้รายงานว่าได้เชิญทั้ง 2 หน่วยงานและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องมาหารือแล้ว ได้ข้อสรุปว่าต่อไปนี้หน่วยงานของรัฐสามารถกำหนดรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการในทีโออาร์ได้ว่า ถ้ามีบริษัทใดที่รับงานประมูลโครงการของหน่วยงานของรัฐ ให้สามารถซื้อยางพาราจากการยางแห่งประเทศไทยได้ ซึ่งการยางฯก็จะไปซื้อยางพาราใหม่จากชาวสวนยาง นอกจากนี้ในข้อสรุปยังอนุญาตให้ซื้อยางพาราจากองค์กร บริษัทอะไรก็ได้ที่ไปซื้อยางใหม่มาจากชาวสวนยาง หากปฏิบัติตามนี้จะไม่ถือว่าเป็นการล็อกสเปกการจัดซื้อจัดจ้าง

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่าหน่วยงานของรัฐทั้งหมด 20 กระทรวง พบว่ามีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้ยางพาราในการทำโครงการในปริมาณที่น้อยมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการรวมยอดจนได้ตัวเลขความต้องการการใช้ยางพาราแล้ว พบว่ามีความต้อง การการใช้ยางพาราประมาณหมื่นตันต่อเดือน แต่กลับได้เพียงหลักพันเท่านั้น

“นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้กรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น คณะกรรมการกระจายอำนาจ จะต้องไปคุยกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่าต้องขานรับนโยบายของรัฐในการที่จะจัดซื้อจัดหายางพาราของชาวสวน ไม่ว่าท่านจะประมูลงานอะไรของรัฐ ควรจะต้องเพิ่มยางพาราในทีโออาร์ด้วย” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เมื่อถามว่าหากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่สนองนโยบายอีกจะมีมาตรการลงโทษอย่างไรหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่ต้องมีมาตรการอะไร เพราะเพียง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการลงไป เดี๋ยวก็จะมีการปฏิบัติเอง

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มียางพาราในสต๊อกประมาณ 3 แสนตัน แต่จากการที่รัฐบาลบริหารจัดการขณะนี้มียางเหลืออีก 1.4 แสนตันในสต๊อก แต่ยังไม่มีการพิจารณาให้นำยางเก่าในสต๊อกมาขายออกสู่ตลาดหรือใช้ในโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ส่วนจะนำออกมาใช้เมื่อไรจะดูความเหมาะสม เพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับราคายางที่เป็นยางใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,344 วันที่ 1 - 3 มีนาคม พ.ศ. 2561
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว