ต่อท่อ Global Britain ชวนอังกฤษลงทุนไทย4.0

13 ก.พ. 2561 | 07:37 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11.00 น. นายบอริส จอห์นสัน (The Right Honourable Boris Johnson MP) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เข้าร่วมการหารือด้วย ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้ 10027_20180212123249-503x336

ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้นักลงทุนชาวอังกฤษ พิจารณามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก (EEC) และหวังว่าสหราชอาณาจักร จะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุนผ่านไปยังประเทศ CLMV และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้หยิบยกนโยบาย Global Britain ของสหราชอาณาจักร ที่เน้นการค้าเสรี เปิดโอกาสให้สหราชอาณาจักรมีการค้ากับประเทศ     ต่าง ๆ ทั้งในและนอกยุโรปมากยิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่ไทยและสหราชอาณาจักรจะกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้ ยังเห็นว่าสภาผู้นำธุรกิจไทย-สหราชอาณาจักร เป็นโครงสร้างที่ดี ที่จะสามารถส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าการลงทุนระหว่างกันต่อไป

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหราชอาณาจักร ได้ยืนยันที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยประเทศไทยมีนโยบายที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน อาทิ ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมอากาศยาน ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว โดยนายกรัฐมนตรีขอให้รัฐบาลอังกฤษ ช่วยดูแลนักเรียนไทยที่ศึกษาที่อังกฤษจำนวนกว่าหนึ่งหมื่นคน และกิจการร้านอาหารไทยในสหราชอาณาจักร ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ยินดีต้อนรับนักเรียนไทยที่มีความสามารถ และภูมิใจที่นักเรียนไทยเลือกเดินทางไปศึกษาที่สหราชอาณาจักร และนักเรียนไทยเป็นส่วนสำคัญของสังคมด้านวิชาการของสหราชอาณาจักร และรับที่จะไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กับการเดินทางไปทำงานที่สหราชอาณาจักรของพ่อครัวแม่ครัวไทย

Ad_Online-03 ซึ่งในระหว่างการหารือครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้หยิบยกประเด็นที่ต้องการให้มีความร่วมมือระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร ได้แก่ ความร่วมมือด้าน Cyber Security ความร่วมมือด้าน E-Government ความร่วมมือด้าน Start up และความร่วมมือด้าน Data protection ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เห็นว่าเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ และตนจะแจ้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับไทยเพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านนี้ต่อไป เพราะจะเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาการค้าการลงทุนระหว่างกันในอนาคตในยุค digital economy ต่อไป

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหราชอาณาจักร ชื่นชมไทยที่ได้รับการปรับสถานะเป็นประเทศที่น่าลงทุนอันดับที่ 26 (Ease of Doing Business) เชื่อมั่นในพัฒนาการทางประชาธิปไตยของไทย และสนับสนุนกระบวนการไปสู่การเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนของไทยตาม roadmap

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณสหราชอาณาจักร ที่มีส่วนผลักดันให้มีการปรับข้อมติสหภาพยุโรปที่มีต่อไทย  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหราชอาณาจักร เชิญชวนฝ่ายไทยให้ส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม London Conference on the Illegal Wildlife Trade 2018 ในช่วงเดือนตุลาคม 2561 นายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมในความเป็นผู้นำของสหราชอาณาจักรในด้านนี้ และพร้อมที่จะสนับสนุนความริเริ่มดังกล่าว และจะมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และนอกเหนือจากการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมาย รัฐบาลไทยให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาระดับโลกด้านอื่น ๆ อาทิ การค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์  IUU การค้ามนุษย์ ซึ่งจะเห็นผลที่ดีขึ้นต่อไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว