ครม.อนุมัติงบกลางปี 61วงเงิน 1.5 แสนล.รุกพัฒนาศก.ฐานราก

16 ม.ค. 2561 | 10:27 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ครม.อนุมัติงบกลางปี 61 วงเงิน 1.5 แสนล้านพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ช่วยผู้มีรายได้น้อยถึงปฏิรูปการเกษตร

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) (16 ม.ค. 61) มีมติเห็นชอบการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2561 หรืองบกลางปีวงเงิน 1.5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล จำนวน 1 แสนล้านบาท และอีกส่วนหนึ่งเป็นรายจ่ายเพื่อชดใช้เงินคงคลังอีก 49,641 ล้านบาท
natta สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล จำนวน 1 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 3 เรื่อง คือ 1. การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ยกระดับสวัสดิการ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพ สร้างโอกาส และอาชีพในการจ้างงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ ในรูปแบบที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นโครงการของกระทรวงการคลัง กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ใช้งบ 35,000 ล้านบาท

2. การพัฒนาเชิงพื้นที่ผ่านกระบวนการประชาคม สร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียน สำหรับประชาชนในการพัฒนาอาชีพและสร้างอาชีพในชุมชน สนับสนุนวิสาหกิจชุมชนที่มีความเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย และสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนที่เหมาะสมและสอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่ สร้างความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวในแต่ละท้องถิ่น อันจะส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นในระยะยาว ซึ่งเป็นโครงการร่วมกันของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานกองทุนหมู่บ้าน ใช้งบ 35,358 ล้านบาท
728x90-03 3. การปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตรทั้งระบบ เพื่อพัฒนาศักยภาพการผลิตที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร สร้างทักษะอาชีพทั้งในและนอกภาคเกษตร เพื่อเพิ่มรายได้แก่เกษตรกรรายย่อยควบคู่กับการสร้างมูลค่าเพิ่มของสินค้าเกษตร เพื่อลดความเสี่ยงด้านการผลิต และราคา และส่งเสริมการตลาดสมัยใหม่เพื่อแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร เป็นโครงการร่วมกันของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงพาณิชย์ ใช้งบ 30,000 ล้านบาท

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9