จี้สตง.สอบทุจริต ว่าที่ผู้ว่ารฟม.

25 ธ.ค. 2560 | 03:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2560 กลุ่มธรรมาภิบาล นำโดยนายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ประธานกลุ่มธรรมาภิบาล ได้เดินทางมายังสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการสตง. ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ว่าที่ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)โดยมีนายภัทรชัย ชูช่วย ผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 1 เป็นผู้รับมอบหนังสือ

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า สาเหตุการยื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อต้องการขอให้สตง.ใช้อำนาจตามมาตรา 46 แห่ง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2542 ตรวจสอบพฤติกรรมของนายภคพงศ์ ว่าเข้าข่ายการกระทำทุจริตหรือไม่

TP15-3325-1A ทั้งนี้เนื่องจากนายภคพงศ์ได้มีการเปลี่ยนแปลงงานให้กับผู้รับเหมาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน ส่วนต่อขยายสัญญาที่ 2 ช่วงสนามไชย-ท่าพระ เป็นเหตุให้รฟม. ต้องเสียเงินให้แก่ผู้รับเหมาเพิ่มอีก 290 ล้านบาท ซึ่งหากพบว่าเป็นการกระทำทุจริตจริง สตง.มีอำนาจในการแจ้งต่อพนักงานสอบสวน หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อดำเนินคดีตามอำนาจหน้าที่ได้หรือไม่

นายวิรัตน์ ยังตั้งข้อสังเกตถึงผลสอบของคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงของรฟม. ที่ไม่มีการแจ้งรายละเอียดของผลการสอบ และ ตั้งข้อสังเกตการสรรหาผู้ว่าการ รฟม. ว่าเหตุใดคณะกรรมการสรรหาถึงเลือกนายภคพงศ์ เป็นผู้ว่าการรฟม.

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,324 วันที่ 21 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9