สนามบินพังงา... ปมเด้ง “ชลธิศ สุรัสวดี”

15 ต.ค. 2560 | 09:32 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“เชื่อว่า มีความพยายามทำให้ผู้ใหญ่ในกระทรวงเข้าใจตัวผมผิด แต่ผมเชื่อมั่นในศรัทธา เชื่อมั่นในผู้บริหาร แต่ข้อมูลที่ท่านได้รับอาจจะคลาดเคลื่อน ไม่เป็นข้อเท็จจริง จนเป็นเหตุให้ท่านมั่นใจว่า คือ ฝ่ายที่จะทำให้งานกระทรวงสะดุด”

นี่คือ คำกล่าวของ “นายชลธิศ สุรัสวดี” หลังจากทราบมติ ครม. เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2560 ให้โอนตัวจากตำแหน่ง “อธิบดีกรมป่าไม้” ไปดำรงตำแหน่ง “ที่ปรึกษาพิเศษ” ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“ผมเต็มใจทำงาน แม้ไม่ได้ทำงานในกรมป่าไม้แล้ว เพราะเป็นข้าราชการต้องทำงานได้ทุกที่ตามคำสั่ง ยืนยัน เคารพในมติ ครม. ที่ออกมา ตลอดระยะเวลารับราชการกว่า 30 ปี ทำเพื่อประเทศชาติ และไม่มีเรื่องทุจริตประพฤติมิชอบ” นายชลธิศ กล่าว

แม้ว่า มติ ครม. จะไม่ระบุเหตุผลของการโอนตัว แต่ประเด็นที่ “ชลธิศ” เปิดแถลงข่าววันที่ 5 ต.ค. เจ้าตัวเชื่อว่า ส่วนหนึ่งมาจากประเด็น “สนามบินพังงา” ที่บริษัท การบินกรุงเทพ หรือ บางกอกแอร์เวย์ส ยื่นเรื่องต่อกรมป่าไม้ เพื่อขอใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองทุ่งมะพร้าว ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา รวมพื้นที่ 1,950 ไร่ โดยมีกำหนดใช้พื้นที่ 30 ปี เพื่อสร้างสนามบินเชิงพาณิชย์ให้กับ จ.พังงา

[caption id="attachment_219399" align="aligncenter" width="503"] ชลธิศ สุรัสวดี ชลธิศ สุรัสวดี[/caption]

“ผมมีหนังสือจากกรมป่าไม้ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ว่า บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ขออนุญาตก่อสร้างสนามบินภายในป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองทุ่งมะพร้าว ว่า เอกสารไม่ครบถ้วน ต้องรับฟังความเห็นของชาวบ้าน ว่า มีการคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่หรือไม่ รวมทั้งต้องทำอีไอเอก่อน ซึ่งก็ได้ทำหนังสือไปยังปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ และสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เพื่อตรวจสอบในกรณีนี้ด้วย จึงถือว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ จะมีอะไรแอบแฝงกับเรื่องนี้เลย ยืนยันว่า ยังอยู่ในขั้นตอนการอนุมัติและการอนุญาตจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งขั้นตอนของการศึกษารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี”

ประเด็น “สนามบินพังงา” กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังจากหลายภาคส่วนในสังคมออกมาตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการขอใช้พื้นที่ป่าเพื่อสร้างสนามบิน ซึ่งอาจจะสวนทางกับนโยบายรัฐบาลยุค คสช. ที่ต้องการ “ทวงคืนผืนป่า” จนทำให้นักวิชาการ รวมไปถึงบุคคลในกระทรวงทรัพยากรฯ ทั้งปลัดกระทรวง, รัฐมนตรีว่าการ ต้องตอบคำถามเหล่านี้


3-7-2560-9-41-34-2

ลุกลามไปจนถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของ “บิ๊กเต่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ต้องตอบคำถามรายวัน

“ผมยืนยันว่า ทุกครั้งที่พบกับท่าน (พล.อ.สุรศักดิ์) ท่านไม่เคยตำหนิอะไร และครั้งสุดท้ายที่พบกัน คือ วันที่ 2 ต.ค. ในวันสถาปนากรมอุทยานฯ ก็ไม่ได้รับสัญญาณอะไร เจอปลัดวิจารย์ สิมาฉายา ท่านก็ไม่ได้พูดอะไร” นายชลธิศ ระบุ


“ฐานเศรษฐกิจ” ได้รับข้อมูลว่า จากกรณีสนามบินพังงาสร้างความหงุดหงิดและไม่พอใจให้กับ “พล.อ.สุรศักดิ์” อย่างมาก เพราะไม่ทราบเรื่องสนามบินพังงามาก่อน แต่กลับต้องมาตอบคำถามจากสื่อมวลชน ซ้ำยังถูกผู้บังคับบัญชาตำหนิ จึงมีการสั่งการให้ปลัดกระทรวงตรวจสอบปมสร้างสนามบินพังงา ว่า ถูกต้องหรือไม่ จนเกิดเป็นรอยร้าวที่เกิดขึ้นระหว่าง “ผู้ใหญ่ในกระทรวง” กับ “ชลธิศ”


1620

เห็นภาพรอยร้าวชัด ๆ ได้จากเมื่อวันที่ 18 ก.ย. วันสถาปนากรมป่าไม้ ครบรอบ 121 ปี ที่กรมป่าไม้ทำหนังสือเชิญทั้งรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงมาร่วมงานในวันดังกล่าว แต่ถึงวันงานจริงไม่พบว่า รัฐมนตรีและปลัดกระทรวงมาร่วมงานแต่อย่างใด

นายชลธิศ ยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่มีคนเลื่อยขาเก้าอี้ ที่ผ่านมา ตัวเองได้รับฉายาร่วมกับเพื่อนข้าราชการว่าเป็น “แก๊งเอฟโฟร์” ที่ต่อต้านการทำงานของผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรฯ คือมี นายสากล ฐินะกุล, นายเสริมยศ สมมั่น และนางภาวิณี ปุณณกันต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกบุคคลบางคนบิดเบือนข้อมูลไปรายงานกับ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทส. ส่วนข้าราชการภายในกรมป่าไม้ก็การันตีได้ว่า ไม่มีปัญหากัน

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01

“มีความพยายามบอกว่า แก๊งนี้แหละ คือ แก๊งที่จะต่อต้าน ยืนยันว่า ไม่มีแก๊งนี้ในกระทรวงทรัพยากรฯ การที่จะพยายามยัดเยียดความเป็นแก๊ง เป็นความพยายามของกลุ่มบุคคล ซึ่งเขาคิดว่า พวกนี้คือ กลุ่มที่ทำงานแล้วขัดนโยบายต่าง ๆ แต่เรียนยืนยันว่า ทุกคนที่เอ่ยนามทำงานเพื่อกระทรวงทั้งนั้น แต่ทั้ง 4 คน รวมทั้งผม ‘โดนย้าย’ เพราะตัวผมเอง หลังจากทุกคนโดนย้ายไปแล้ว ยังมีการพูดหลาย ๆ ครั้ง ว่า ยังไงก็จะเอาเรื่องให้ผมออกจากตำแหน่งให้ได้”

ส่วนเหตุผลในการโอนตัวมานั่งสำนักนายกฯ นายชลธิศ บอกว่า “ผมถามท่านจิระชัย มูลทองโร่ย (อดีตปลัดสำนักนายกฯ) ถึงเหตุผลการโอนตัว ท่านให้ไปถามปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ (นายวิจารย์ สิมาฉายา) ผมก็ไลน์ไปถาม ท่านก็ไม่ตอบอะไร ท่านส่งสติกเกอร์ว่า สู้ ๆ ผมก็เคารพท่าน ไม่เป็นไร ผมก็ไปหาคำตอบเองว่า ผมทำอะไรผิด อาจจะเข้าใจผิด”

รายงาน โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15-18 ต.ค. 2560

e-book