"มีชัย" ยันทำกฎหมายลูกเสร็จทัน เลือกตั้ง พ.ย.61 ไม่กดดัน

11 ต.ค. 2560 | 12:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ปธ.กรธ. ยัน จัดทำกฎหมายลูกเสร็จทันตามกรอบเวลา ชี้ โรดแม็ปเลือกตั้ง พ.ย. 61 ไม่กดดันการทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ตุลาคม) ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะมีการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน 2561ว่า เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญไม่ใช่การกดดันให้เร่งจัดทำกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งในที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ก็ได้มีการชี้แจงเรื่องกรอบระยะเวลาให้กับนายกรัฐมนตรีได้รับทราบและเข้าใจตรงกัน ส่วนการจัดทำกฎหมายลูกจะแล้วเสร็จทันกำหนดระยะเวลาอย่างแน่นอน

1

โดยจะทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ว.)ก่อนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือดตั้ง (ส.ส.) เพราะจะต้องเลือก ส.ว.ก่อน ส.ส. ไม่ใช่การถ่วงเวลา ส่วนการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่าการเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนมกราคมปี 2562 นี้น ก็เป็นเรื่องที่คาดเดากันไปเรื่อย เพราะตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ไม่เกินนั้น

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาระบุว่า กกต.ต้องใช้ 90 วันในการจัดการเลือกตั้งนายมีชัยกล่าวว่า แล้วแต่กกต. แต่อย่างไรก็ตามกกต.จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วันตามกรอบที่รัฐธรรมนูญกำหนด สำหรับการสรรหากกต.ที่มีการระบุว่ามีคุณสมบัติสูง ก็เป็นเรื่องที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก ซึ่งทุกคนได้รับทราบแล้ว และเรื่องดังกล่าวขอให้เป็นอำนาจของกรรมการสรรหาต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว