"มีชัย" ชี้รธน.ไม่ห้ามตั้งรบ.แห่งชาติ ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองตกลงกัน

12 ก.ย. 2560 | 11:55 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"มีชัย" แย้มรธน. ปี 60 ไม่มีข้อห้าม ชี้อยู่ที่พรรคการเมืองตกลงกัน แต่นายกฯต้องมาจากผู้มีชื่อในบัญชีพรรคเท่านั้น

Meechai

 

วันนี้ (12ก.ย.2560) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอการตั้งรัฐบาลแห่งชาติของนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แต่สำหรับข้อสงสัยบางประการว่าบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 เปิดทางให้เกิดการตั้งรัฐบาลแห่งชาติได้หรือไม่ ส่วนตัวคิดว่ารัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 ก็ไม่ได้บัญญัติข้อห้ามแต่อย่างใด

" การจัดตั้งรัฐบาลโดยหลักขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากของพรรคการเมืองภายหลังการเลือกตั้งว่าจะตกลงกับพรรคการเมืองที่มีส.ส.อย่างไรก็ได้ว่าอยากได้เสียงในสภาผู้แทนราษฎรมากหรือน้อย เช่นเดียวกับ หากทุกพรรคการเมืองเห็นตรงกันว่าถ้าจะให้สภาผู้แทนราษฎรไม่ต้องมีบุคคลมาทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งทั้งหมดอยู่ที่การตกลงกันของพรรคการเมือง เพียงแต่การเลือกบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ ต้องมาจากบุคคลที่อยู่ในบัญชีที่พรรคการเมืองเป็นผู้เสนอ ตอนนี้ก็มีแต่การพูดกันไปมาโดยยังไม่ถึงเวลา คิดว่าอย่าพึ่งไปกังวลมาก ต้องรอดูกันไปก่อน” นายมีชัย กล่าว