“สรศักดิ์”ยันก่อสร้างอาคารรัฐสภาใหม่โปร่งใส

10 ส.ค. 2560 | 10:18 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“สรศักดิ์” เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยัน ก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โปร่งใส ตั้งเป้าแล้วเสร็จภายในปี 2562  เชื่อมั่น สมาชิกรัฐสภาและขรก. เข้าใช้งานได้ภายในปี 2563

11                   นายสรศักดิ์ เพียรเวช

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 สิงหาคม) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ถนนทหาร แขวงนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ โดยเปิดเผยผลการดำเนินงานก่อสร้งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ว่า มีความคืบหน้าในภาพรวมร้อยละ 38 % ทั้งนี้ ตั้งเป้าให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 และนำสมาชิกรัฐสภาและข้าราชการเข้าใช้งานได้ภายในปี 2563

กรณีที่มีการกล่าวหาว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นนั้น ยืนยันว่า ช่วงเข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนับเป็นคนที่ 4 ที่เข้ามาดูแลในเรื่องนี้ ได้ผลักดันการจัดสรรงบประมาณเพื่อเร่งให้การก่อสร้างเสร็จทันตามกำหนดเวลา ขอยืนยันว่า ช่วงเวลาการบริหารงานของตนเองนั้นไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น อีกทั้งยังเป็นช่วงการบริหารประเทศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงเชื่อว่า ไม่มีใครกล้าที่จะทุจริตอย่างแน่นอน

 

12

ด้านนายพินิจ พูจเกิด ผู้จัดการสำนักงานที่ปรึกษาบริหารโครงการฯ กล่าวถึงความคืบหน้าว่า ผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 31 กรกฎกาคม 2560 มีความคืบหน้าประมาณ 38 % โดยในส่วนงานก่อสร้างอาคารแห่งใหม่นั้น มีความก้าวหน้าประมาณ 44.09 % แบ่งเป็น งานโครงสร้าง 91.64 % งานสถาปัตยกรรม ตกแต่งภายใน และเครื่องยอด 5.31% และงานระบบประกอบอาคาร 34.13 % โดยงานโครงสร้างในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรนั้น ได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนตรงกลางดำเนินการถึงชั้นที่ 9-10 แล้ว เหลืออีกเพียง 2-3 ชั้นเท่านั้น และคาดว่า ต้นปี 2561 จะสามารถสร้างฐานยอดได้

 

13

สำหรับงานประกอบอาคาร ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า สุขาภิบาล ดับเพลิง เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ได้ดำเนินการควบคู่กันไป ส่วนความคืบหน้าของเครื่องยอดมีทั้งหมด 5 ส่วน ได้ดำเนินการไปแล้ว 33 %

ขณะที่นายพีระ นาควิมล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิโนไทยเอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะอำนวยการโครงการฯ ระบุกรณีที่มีการกล่าวหาว่า มีการทุจริตในโครงการว่า ควรจะชี้ให้ชัดว่า ทุจริตส่วนไหน เพราะขณะนี้งานก่อสร้างมีงบประมาณที่ขาดทุนอยู่ อีกทั้งหากจะมีการทุจริตในโครงการของรัฐ ต้องเริ่มมาจากกรอบงบประมาณตั้งแต่ต้น โดยโครงการก่อสร้างดังกล่าว เริ่มในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล

 

14

ส่วนกรณีที่กล่าวว่ามีการเปลี่ยนแบบเพื่อให้บริษัทชิโนไทยฯ ได้เปรียบนั้น ไม่เป็นความจริง อย่างไรก็ดี หากมีข้อสงสัยสามารถตรวจสอบเอกสารได้ ยืนยันว่า โครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่นี้ เป็นโครงการที่สะอาดที่สุดเท่าที่เคยมีมา

นายโชติจุฑา อาจสอน กรรมการบริหารที่ปรึกษาโครงการฯ ชี้แจงถึงสาเหตุความล่าช้าในการก่อสร้างว่า เป็นเหตุมาจากที่ดิน และการส่งมอบที่ดินล่าช้าของโรงเรียนโยธินบูรณะ จำนวน 32.2 ไร่ ซึ่งล่าช้าไป 940 วัน จึงกระทบต่อการดำเนินการ และมี 2 ส่วนที่หากโครงการไม่แล้วเสร็จจะได้รับผลกระทบได้แก่ งานที่ได้มีการออกแบบแล้ว ประกอบด้วย งานเทคโนโลยีโสตทัศนูปกรณ์ 3,000 ล้านบาท และงานสาธารณูปโภค จำนวน 570 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 3,570 ล้านบาท รวมถึงงานที่ยังไม่ได้อยู่ในแบบและยังไม่ได้ของบประมาณ ซึ่งจะต้องได้รับอนุมัติงบประมาณในปี 2561 และ 2562 15