จ่อ!ชงชื่อเลขาฯสมช.เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

26 ก.ค. 2560 | 10:14 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“พล.อ.ประวิตร” เผย ได้ชื่อเลขาฯสมช.คนใหม่แล้ว ยัน มีคุณสมบัติเหมาะสม รู้เรื่องความมั่นคง 360 องศา เตรียมชงเข้าครม.สัปดาห์หน้า ระบุ โผโยกย้ายทหารไม่รีบ ยังมีเวลาถึงปลายเดือนกันยายน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้( 26 กรกฎาคม)ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุยืนยันว่า ในที่ประชุมสมช.ได้มีการพูดคุยถึงตำแหน่งเลขาฯสมช.คนใหม่โดยจะนำรายชื่อเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้า จะเป็นใครไม่ขอบอกเพราะเป็นความลับ แต่ผู้ที่จะมาเป็นต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมและต้องรู้เรื่องความมั่นคงครบถ้วน 360 องศา ซึ่งจะเป็นทหาร หรือพลเรือนก็ได้ทั้งหมด

[caption id="attachment_185498" align="aligncenter" width="440"]  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ[/caption]

ส่วนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอร้องไม่ให้ประชาชนเข้ามาให้กำลังใจ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ว่า ไม่ได้ห้ามเพราะการให้กำลังใจอยู่ที่บ้านก็ให้กันได้ กรณีที่นายวัฒนา เมืองสุข เชิญชวนมวลชนมาร่วมนั้นจะผิดกฎหมายหรือไม่ ยืนยันว่า ถ้าเป็นในทางการเมืองถือว่าทำไม่ได้แต่ถ้าเป็นการให้กำลังใจก็ไม่เป็นไร แต่ไม่ใช่การเชิญชวน ส่วนอดีต ส.ส. หรือแกนนำที่เตรียมจัดรถนำมวลชนเข้ามาให้กำลังใจนั้นระบุว่า ไม่สามารถทำได้ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย

ถามว่าจะจัดพื้นที่ควบคุมพิเศษโดยรอบศาลด้วยหรือไม่นั้น ระบุว่า เป็นหน้าที่ของศาลซึ่งต้องรอทางศาลประสานมาว่าจะใช้กองกำลังรักษาความสงบในการดูแลในจุดไหนเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนความคืบหน้าของร่างสัญญาประชาคมนั้น กล่าวยอมรับว่า 10 ข้อเป็นนามธรรมและภาคผนวก อีก 15 ข้อเป็นรูปธรรมที่จะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง ขณะที่โผโยกย้ายนายทหารระดับสูงประจำปี 2560 นั้นยังอยู่ระหว่างการจัดทำไม่เร่งรีบเพราะมีเวลาถึงวันที่ 30 กันยายนนี้