กลุ่มปูนสภาอุตฯยื่นหนังสือร้องกมธ.ช่วยเหตุ พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560

13 ก.ค. 2560 | 11:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันที่ 13 กรกฎาคม 2560 คณะกรรมาธิการการพาณิชย์ การอุตสาหกรรม และการแรงงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ นำโดย พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร ประธานคณะกรรมาธิการฯ รับหนังสือจาก กลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) นำโดย นายศิวะ มหาสันทนะ ประธานกลุ่มฯ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาผลกระทบจากพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แร่ พ.ศ. 2560 กรณี กลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ได้รับข้อร้องเรียนจากสมาชิกกลุ่มฯ เกี่ยวกับข้อกังวลจากการบังคับใช้ พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560 ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่ต้องใช้แร่ต่างๆ เป็นวัตถุดิบหลักในกระบวนการผลิต อาทิ หินปูน หินดินดานหรือดินเหนียว ศิลาแลงและยิปซั่ม

po1

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ซึ่งผู้ประกอบการเห็นว่าการดำเนินการจัดทำอนุบัญญัติ และแผนแม่บทบริหารจัดการแร่ ภายใต้ พ.ร.บ. ฉบับนี้ จำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ และอาจทำให้หน่วยงานที่กำกับดูแลไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ทันภายในวันที่ 29 สิงหาคม 2560 ซึ่งพ.ร.บ. ฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ โดยจะส่งผลกระทบทำให้การพิจารณาอนุญาตประทานบัตรต้องหยุดชะงัก เนื่องจาก พ.ร.บ. ฉบับนี้ ได้กำหนดให้การอนุญาตประทานบัตรต้องเป็นพื้นที่ที่กำหนดในเขตแหล่งแร่ เพื่อการทำเหมืองปรากฏในแผนแม่บทบริหารจัดการแร่ ที่คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ (คนร.) กำหนดไว้เท่านั้น

ทั้งนี้ กลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์พิจารณาเห็นว่า เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ต้องใช้แร่เป็นวัตถุดิบหลักในกระบวนการผลิต รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ จึงขอเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาผลกระทบจาก พ.ร.บ. แร่ พ.ศ. 2560 และขอให้ คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขและบรรเทาปัญหาดังกล่าว