ประธาน สนช. เร่งสอบ 90 สนช.ถือครองหุ้นหลังรับตำแหน่ง

05 ก.ค. 2560 | 09:44 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ประธาน สนช. เร่งสอบ 90 สนช.ถือครองหุ้น
ประธาน สนช. ขออนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงของ กกต. เร่งสอบกรณี สนช. 90 คน ถือครองหุ้น ชี้ ไม่ขัดกฎหมายหากถือครองหรือขายก่อนเข้ารับตำแหน่ง

Ponpat-5A

วันที่ 5กรกฎาคม 2560 ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงหลัง นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ตรวจสอบ สนช. 90 คน ถือครองหุ้น ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 186 มาตรา 187 และมาตรา 170 อาจเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 264 ว่ากรณีการถือหุ้นสัมปทาน ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำพิพากษาแล้วว่า หากมีการถือหุ้นก่อนเข้ารับตำแหน่ง หรือขายไปก่อน ย่อมไม่ถือว่าเป็นความผิด แต่หากได้มาหลังการเข้ารับตำแหน่งย่อมเข้าข่ายความผิด ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ทราบว่า สนช. 90 คน มีการถือครองหุ้นมาตั้งแต่เมื่อใด จึงขอให้ กกต.เร่งรัดการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน และเพื่อนำคนผิดมาลงโทษให้ได้