“ชาญชัย”ลุยฟ้องศาลคดีทุจริต ตั้ง 5 ปมฟันทอท.เอื้อคิงเพาเวอร์

29 มิ.ย. 2560 | 07:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“ชาญชัย”ลุยฟ้องศาลคดีทุจริต สางปมสัญญา“ดิวตี้ฟรี”กลุ่มคิงเพาเวอร์ แบ่ง  5 คำฟ้องผิดพรบ.ร่วมทุน-ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐหลายหมื่นล้าน เล็งส่งให้ “บิ๊กตู่”เชือดคน ทอท.ที่เกี่ยวข้อง ชาญชัย1

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านกลไกในการปราบปรามการทุจริต คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยวันนี้ (29 มิ.ย.) ว่า เตรียมยื่นฟ้องศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และผู้ร่วมกระทำความผิดทุกคนที่ทำให้รัฐและผู้ถือหุ้นรายย่อยเสียหาย จากกรณีการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำผิดกฎหมายและข้อสัญญาที่ก่อหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนได้รับผลประโยชน์เกินกว่าที่สัญญาระบุไว้ และเกิดความเสียหายอันเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อกฎหมายและสัญญาที่กำหนดว่า จะต้องจ่ายรายได้ส่วนแบ่งให้ ทอท.15% และเจ้าหน้าที่การท่าฯต้องเรียกเก็บให้ครบตามสัญญา 15% จากยอดการขายสินค้าหรือการบริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ (ดิวตี้ฟรี)

“การยื่นฟ้องครั้งนี้ เพื่อให้ศาลฯได้พิจารณาคดีลงโทษ ระงับ ยับยั้งความเสียหายของประเทศชาติและผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนมากซึ่งไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการร่วมมือกันประพฤติมิชอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคำฟ้องของทีมทนายความ ทุกขั้นตอนต้องละเอียด รอบคอบ และเพื่อไม่ให้ถูกกล่าวหาว่า ทำเรื่องนี้เพื่อหวังผลประโยชน์ใดๆ  ยืนยันว่า ทำตามข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในเดือนกรกฎาคมนี้”

นายชาญชัย ระบุด้วยว่า เรื่องนี้เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่ไปเอื้อประโยชน์ต่างกรรมต่างวาระเป็นระยะเวลายาวนานถึง 10 ปี หากฟ้องเพียงคำฟ้องเดียวศาลฯ จะใช้เวลาสืบพยานหลายปีเบื้องต้นจึงจะแบ่งประเด็นการฟ้องออกเป็น 5 ประเด็น หรือไม่น้อยกว่า 5 คำฟ้องต่อศาลทุจริตฯ ดังนี้

ประเด็นที่ 1 กรณีก่อนการเป็นสัญญากระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผิดพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2535 มีการใช้ข้อความเท็จไปยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง และไม่ดำเนินการตามกฎหมายพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2535

ประเด็นที่ 2 กรณีบริหารสัญญาก่อให้เกิดความเสียหายในเรื่องของการใช้อำนาจไม่ชอบไปอนุมัติให้ไม่เป็นไปตามสัญญา ทำให้รัฐเสียหายไปหลายหมื่นล้านบาท

ประเด็นที่ 3 กรณีเปิดพื้นที่ให้จุดส่งมอบเป็นที่สาธารณะกับเอกชน ซึ่งในสัญญามิได้ระบุไว้ให้บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิฯ ซึ่งทำหน้าที่เชิงพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการ ต้องเป็นหน้าที่ของ ทอท. แต่กลับอ้างว่า เป็นการให้สัมปทานกับบริษัทเอกชน ส่งผลให้บริษัทเอกชนมีอำนาจเหนือรัฐ

ประเด็นที่ 4 กรณีความเสียหายที่เกิดจากการต่อสัญญาโดยลดรายได้ให้กับ คิงเพาเวอร์ จากการอ้างถึงความเสียหายที่เกิดจากการปิดสนามบินของกลุ่มพันธมิตรฯ

และประเด็นที่ 5  กรณีการต่ออายุและลดรายได้ของ ทอท. ลงส่งผลให้รัฐเกิดความเสียหายมูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

“จะนำคำฟ้องทั้งหมดส่งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)  เพื่อประกอบการใช้อำนาจทางฝ่ายบริหารดำเนินการกับผู้ที่กระทำผิดที่ก่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศชาติจำนวนหลายหมื่นล้านบาทด้วย”

นายชาญชัย กล่าวยืนยันว่า จะต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้น สะสางให้จบภายในรัฐบาลชุดนี้จะไม่ปล่อยให้ไปถึงรัฐบาลชุดหน้า เพราะไม่เชื่อว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาจะกล้าดำเนินการสะสางต่อหรือไม่ เนื่องจากได้มีการปล่อยปละละเลยมาจนไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาใดๆ ได้