นายก‘รักป่า’  ไม่อุ้ม! BA ผุดสนามบินพังงา

28 มิ.ย. 2560 | 05:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกฯ ยันต้องรักษาทรัพยากรชาติ ลั่นสร้างสนามบินไม่ถูกต้อง ก็ไม่ต้องทำ

กระแสต่อต้านการอนุญาตให้บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BA) หรือ บางกอกแอร์เวย์ส ใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองทุ่งมะพร้าว อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา จำนวน 1,915 ไร่ สร้างสนามบินเชิงพาณิชย์ นำเสนอโดย “ฐานเศรษฐกิจ” และสื่อในเครือทีวีสปริงนิวส์ ได้รับการตอบรับในวงกว้าง จนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ออกมาปฏิเสธ โดยระบุว่าทางจังหวัดและป่าไม้เป็นผู้ชงเรื่องมา ส่วนกลางยังไม่อนุมัติ เนื่องจากมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้องและเป็นผลประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศ

นายก‘รักป่า’  ไม่อุ้ม! BA ผุดสนามบินพังงา



ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า หากมีการขออนุมัติสร้างสนามบินก็ต้องทำให้ถูกต้อง ถ้าทำไม่ได้ก็ไม่ต้องทำ แผนโครงการต้องสอดคล้องกับแผนของกระทรวงคมนาคม ต้องเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้านด้วย เช่น สนามบินเบตง และการทำโครงการจะเอาอย่างใดอย่างหนึ่งมาพิจารณาไม่ได้ ต้องหามาตรการที่เหมาะสมมาดำเนินการทั้งการก่อสร้างและการรักษาทรัพยากร

“เช่นเดียวกับ พื้นที่ ส.ป.ก. ที่ให้กระทรวงเกษตรฯมาดู โดยต้องรักษาทรัพยากรให้มากที่สุด และเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่มากที่สุด ยืนยันไม่ได้ให้ประโยชน์กับคนที่เข้ามาใช้พื้นที่มากกว่า” นายกฯ ระบุ

นายก‘รักป่า’  ไม่อุ้ม! BA ผุดสนามบินพังงา




เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 ก่อนเข้าบริหารราชการแผ่นดิน พล.อ.ประยุทธ์แถลงนโยบาย 11 ด้าน ต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยในข้อที่ 9 ระบุว่าเป็นนโยบายการรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร และการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน ในระยะเฉพาะหน้า เร่งปกป้องและฟื้นฟูพื้นที่อนุรักษ์ ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โดยให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ จัดทำแนวเขตที่ดินของรัฐให้ชัดเจน ส่งเสริมการปลูกไม้มีค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่เอกชนเพื่อลดแรงกดดันในการตัดไม้จากป่าธรรมชาติในระยะต่อไป พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดินและแก้ไขการบุกรุกที่ดินของรัฐโดยยึดแนวพระราชดำริที่ให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวกับทีมข่าวสปริงนิวส์ว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตัดสินใจ ถึงความคุ้มค่าและประโยชน์ที่จะได้จากการสร้างสนามบินครั้งนี้อย่างละเอียด โดยต้องแน่ใจว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สร้างทับพื้นที่ป่าสมบูรณ์ เพราะป่าสงวนเป็นพื้นที่ป่าที่รักษาไว้สำหรับส่วนรวม

นายก‘รักป่า’  ไม่อุ้ม! BA ผุดสนามบินพังงา




“รัฐมีหน้าที่ดูแล แต่หากจะมีการขออนุญาตใช้ป่าสงวนก็สามารถทำได้ ถ้าเป็นประโยชน์เชิงสวนรวม นอกจากนี้ชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติคลองทุ่งมะพร้าวตามมติ ครม. มีสิทธิ์อาศัยอยู่อย่างถูกต้อง ถ้ามีการอนุมัติให้สร้างสนามบิน ต้องตั้งเกณฑ์ชดเชยที่เหมาะสม”

นายก‘รักป่า’  ไม่อุ้ม! BA ผุดสนามบินพังงา