"อลงกรณ์"ชี้ระบบไพรมารีจะสร้างพรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองที่ดี

18 มิ.ย. 2560 | 10:07 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

วันนี้ (18 มิถุนายน 2560) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ คนที่หนึ่ง กล่าวถึงระบบไพรมารี่ว่า คือ การเลือกตั้งขั้นต้นผู้สมัครส.ส.โดยให้สมาชิกพรรคและสาขาพรรคมีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบโดยตรงร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรคในการสรรหาผู้สมัครส.ส.อย่างเปิดกว้างเสมอภาคและโปร่งใสเพื่อสร้างความเป็นประชาธิปไตยในพรรคการเมือง ถือเป็นแนวทางหนึ่งในการปฏิรูปการเมืองที่วางหลักการสำคัญนั่นคือพรรคการเมืองต้องเป็นของสมาชิกทุกคนไม่ใข่ของคนใดตระกูลใดกลุ่มใดไม่ว่ากลุ่มผลประโยชน์หรือกลุ่มอิทธิพลระดับชาติและท้องถิ่น

[caption id="attachment_164815" align="aligncenter" width="503"] นายอลงกรณ์ พลบุตร นายอลงกรณ์ พลบุตร[/caption]

ส่วนที่พรรคการเมืองกังวลว่าจะทำได้ยากหรืออาจเกิดความขัดแย้งในการคัดเลือกผู้สมัครหรือทาบทามผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือจะเกิดระบบเครือญาติและกลุ่มทุนครอบงำพรรคนั้น โดยความจริงสิ่งที่กังวลทั้ง 4 ประการคือปัญหาที่เกิดในทุกพรรคการเมืองจากอดีตถึงปัจจุบันอยู่แล้วไม่ใช่จะเกิดขึ้นเพราะระบบไพรมารี่ในทางตรงข้ามระบบไพรมารี่กลับจะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวทำให้พรรคการเมืองเป็นสถาบันทางการเมืองที่แท้จริง
ถ้าไม่ยอมเปลี่ยนแปลงบ้างยังคิดยังทำเหมือนเดิมเสนออะไรใหม่ๆก็ไม่เอาแถมยังบิดเบือนเป็นเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งถ้าคิดได้แค่นี้แล้วการปฏิรูปทางการเมืองจะสำเร็จได้อย่างไร

"ผมเป็นคนเสนอให้นำระบบไพรมารี่มาใช้เป็นเครื่องมือการปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์สมัยเป็นรองหัวหน้าพรรคโดยทดลองระบบไพรมารี่ที่จังหวัดอยุธยาเมื่อ 5 ปีที่แล้วมั่นใจว่าถ้านำมาใช้จะเกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลงพรรคการเมืองไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนจึงได้เสนอให้บรรจุในแผนปฏิรูปการเมืองของสภาปฏิรูปแห่งชาติตั้งแต่ปลายปี 2557 สืบต่อมาจนถึงยุคของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและเห็นด้วยที่สนช.บัญญัติไว้ในพ.ร.ป.พรรคการเมือง"