สมชัย"โต้เดือด "เทพเทือก" ปมมีระเบิดยังไม่ต้องเลือกตั้ง

18 มิ.ย. 2560 | 03:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สมชัย"โต้เดือด "เทพเทือก" ปมมีระเบิดยังไม่ต้องเลือกตั้ง เป็นตรรกะป่วย ชี้นำทางผิด หวั่นส่งเสริมคนไม่อยากเลือกตั้งสร้างสถานการณ์  ยันไม่ยึดติดตำแหน่ง กกต. แต่ทักท้วงเรื่องไม่ถูกต้อง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้าบริหารกลาง กล่าวโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.ที่ออกมาระบุว่า หากบ้านเมืองยังไม่สงบ มีระเบิด ก็ยังไม่ควรมีเลือกตั้ง  ถ้ามีก็จะออกมาคัดค้าน และ ขอให้นายสมชัยเลิกเห็นแก่ตัว ยอมรับการเซ็ตซีโร่  เพื่อผลในการปฏิรูปการเมือง ว่า เรื่องแรก  เป็นการชี้นำในทางผิดอย่างชัดเจน  การบอกเพียงแค่ว่าหากมีระเบิด ไม่ควรมีเลือกตั้ง  ตรรกะเช่นนี้ นำไปสู่การส่งเสริมคนไม่อยากเลือกตั้งจะสร้างสถานการณ์ระเบิดเสียเอง  เป็นตรรกะพาชาติบ้านเมืองพินาศ

[caption id="attachment_164730" align="aligncenter" width="503"] นายสมชัย ศรีสุทธิยากร นายสมชัย ศรีสุทธิยากร[/caption]

"เมื่อมีระเบิดก็ควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการหาคนร้ายมาลงโทษ และหามาตรการป้องกันมิให้เกิด  ตรรกะ หากมีระเบิด ไม่ต้องเลือกตั้ง  เช่นนั้น 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คงไม่มีการเลือกตั้งเป็นสิบๆปี "

ส่วนที่ขอให้ตนเลิกยอมรับการเซ็ตซรโร่ ตนไม่ได้เป็น กกต.ตลอดชีวิต ตามที่คุณสุเทพ พูดออกมา  เป็นการดำรงตำแหน่งตามวาระ  ซึ่งการเขียน กม.ลูกเมื่อมีรัฐธรรมนูญใหม่  สามารถเขียนได้ทั้ง 1) ให้อยู่ต่อไปจนครบวาระ หรือ 2) คนที่มีคุณสมบัติครบอยู่ต่อ หรือ 3) เซ็ตซีโร่ไปทั้งคณะ   ประเด็นที่ตนทักท้วง คือ การให้เหตุผลต่อสาธารณะ ต้องรับฟังได้  ไม่ใช่กลิ้งไปเรื่อยๆเช่น  เรื่องคุณสมบัติบ้าง  ปลาสองน้ำบ้าง โครงสร้างบ้าง  และ ยังขาดการใช้หลักการเดียวกันกับทุกองค์การ  เป็นสองมาตรฐาน  และอาจนำไปสู่การเข้ามาครอบงำองค์กรอิสระ รวมถึงเกิดความไม่เป็นธรรมในการจัดการเลือกตั้งในอนาคต  ความขัดแย้งที่ดำรงอยู่ อาจบานปลายเป็นสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในอนาคต

"ผมมิได้ติดยึดกับตำแหน่ง แต่หากสิ่งใดเป็นการดำเนินการที่ขาดเหตุผลย่อมจำเป็นต้องทักท้วง เช่นเดียวกับการชี้นำในทางที่ผิด ไม่ว่าคนนั้นจะชื่ออะไร  สุเทพหรือไม่สุเทพ  ก็ต้องทักท้วง "