ร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนปฎิรูปเข้าที่ประชุมสนช.มิ.ย.นี้

29 พ.ค. 2560 | 13:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

โฆษก กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ เผยพิจารณากฎหมายทั้งฉบับเสร็จแล้ว เตรียมเข้าที่ประชุม สนช. มิถุนายนนี้ คาดประกาศใช้สิงหาคม

ผศ.นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ โฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงข่าวความคืบหน้าการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวว่า มีทั้งหมด 33 มาตรา ขณะนี้ กมธ.พิจารณาวาระ 2 ครบทุกมาตราแล้ว เหลือการพิจารณารายละเอียดปลีกย่อยและการรับฟังข้อมูลความเห็นประชาชน ซึ่งหลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ จะต้องจัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติควบคู่กับกฎหมายว่าด้วยแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ ให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน

ผศ.นพ.เฉลิมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า คาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาจาก สนช.ภายในเดือนมิถุนายนและประกาศใช้เป็นกฎหมายไม่เกินต้นเดือนสิงหาคม หลังจากนั้น ครม.ต้องแต่งตั้ง คณะกรรมการปฏิรูปทั้ง 10 ด้าน ภายใน 15วัน และให้ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการร่างแผนปฏิรูปภายใน 30 วัน และเสนอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาภายใน 15 วัน จากนั้นคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละคณะจะวางแผนการปฏิรูปในแต่ละด้านภายใน 90วัน พร้อมต้องเชิญตัวแทนจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องและผู้แทนจากภาคประชาชนเข้าแสดงความคิดเห็นด้วย จากนั้นคณะกรรมการปฏิรูปต้องส่งแผนการปฏิรูปให้ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปร่วมกันพิจารณาก่อนส่งต่อให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณาความสอดคล้องต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าแผนปฏิรูปทั้ง 11 ด้านใช้เวลาทั้งสิ้น 8เดือน หรือแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561 เว้นเรื่องการปฏิรูปตำรวจ และการศึกษาที่สามารถดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการได้ทันทีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

สำหรับโครงสร้างคณะกรรมการปฏิรูปในแต่ละด้าน ประกอบด้วย ประธาน 1 คน และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไม่เกิน14 คน โดย ครม.เป็นผู้แต่งตั้งจากผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ด้านนั้นๆ รวมทั้งต้องมีความหลากหลายจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม มีอายุสูงสุดไม่เกิน 75ปี โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นเลขานุการ กรรมการมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี