เตือนรับมือมลพิษ จากควันที่ลอยคลุ้งเต็มท้องฟ้า หลังไฟไหม้โรงงานระยองสงบ

23 เม.ย. 2567 | 03:15 น.

เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษเร่งตรวจสภาพอากาศ หลังไฟไหม้โรงงานระยองดับลง เหลือกลุ่มควันที่พวยพุ่งขึ้นบนท้องฟ้า พร้อมเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงอากาศพิษ เปิดประตูหน้าต่างบ้านเรือนระบายอากาศ

วันที่ 23 เมษายน 2567 ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัท วินโพรเสส จำกัด   ซึ่งเป็นบริษัทรับกำจัดกากสารเคมี ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงให้ดับลงได้ ยังคงเหลือแต่กลุ่มควันที่ลอยคลุ้งอยู่เต็มท้องฟ้า  ขณะเจ้าหน้าที่ของกรมควบคุมมลพิษได้ออกตรวจสภาพอากาศแล้วในพื้นที่บริเวณนอกโรงงานซึ่งยังไม่พบค่าเกินมาตรฐาน

เตือนประชาชนรับมือมลพิษ จากควันที่ลอยคลุ้งเต็มท้องฟ้า หลังไฟไหม้โรงงานระยองสงบ

ขณะที่ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวลในหลายประการเช่นหากพบว่าที่บ้านมีควันสีดำปกคลุมหรือข้าวของเครื่องใช้ได้รับผลกระทบ จากกลุ่มผงควันพิษจะต้องทำอย่างไรและหากออกไปนอกบ้านได้กลิ่นเหม็นจะเกิดอันตรายหรือไม่

 
 

กรมควบคุมมลพิษให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากที่เพลิงสงบลงแล้วจากการตรวจสภาพอากาศล่าสุดก็ยังไม่พบว่ามีคุณภาพอากาศที่เกินมาตรฐานแต่ก็อยู่ที่ทิศทางลมเช่นกันและหากประชาชนพบว่าที่ใดมีกลิ่นเหม็นให้หลีกเลี่ยงส่วนบ้านเรือนเมื่อกลับเข้าบ้านในจุดที่คาดว่า จะมีผลกระทบเช่นฝุ่นควันตกลงมาให้เปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศและสามารถทำความสะอาดได้ตามปกติ

เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษได้ออกตรวจสภาพอากาศ บริเวณนอกโรงงาน ยังไม่พบค่าเกินมาตรฐาน

ล่าสุดจะมีการประชุม ของคณะทำงานเพื่อเตรียมแผนการดำเนินการในช่วง 11.00 นวันนี้  (23 เม.ย.)ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเตรียมเข้าตรวจสอบวันนี้เช่นกัน
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 เม.ย.)ชาวบ้านจากพื้นที่ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว ต้องพากันอพยพ ทุกคนในครอบครัวออกจากบ้านไปพักอาศัยบ้านญาติพี่น้องที่อยู่ห่างไกลจากโรงงาน วินโพรเสส ซึ่งเกิดเพลิงไหม้ตั้งแต่ช่วงเช้า จนค่ำคืนก็ยังดับเพลิงไม่ได้ ควันดำยังพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าตลอดเวลา

ชาวบ้านกว่า 100 คน  ที่ศูนย์อพยพภายใน อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว จ.ระยอง

ส่วนชาวบ้าน กว่า 100 คน ที่ไม่ได้ไปพักอาศัยบ้านญาติพี่น้อง ก็ต้องพาครอบครัวมาพักหลับนอน ที่ศูนย์อพยพ ซึ่งถูกจัดไว้ที่ อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว ทั้งสองแห่งมีเจ้าหน้าที่ อบต. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ในพื้นที่ เฝ้าดูแล อำนวยความสะดวก ตลอด24ชั่วโมง โดยผู้ป่วยติดเตียง และผู้มีอาการป่วย ได้รับการเคลื่อนย้ายเข้าพักที่โรงพยาบาลบ้านค่าย

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ สร้างความหวั่นวิตก เพราะได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันที่ลอยเต็มท้องฟ้า ต้องปิดบ้านเรือนแล้วหนีออกมา เพราะเกรงว่าหากผงฝุ่นตกลงมาถูกร่างกาย หรือสูดดมจะเกิดอันตรายได้ บางรายก็เริ่มมีอาการแสบจมูก แสบคอ