คุมเพลิงโรงงานระยองได้แล้ว พิสูจน์หลักฐานวันนี้ กระทบชาวบ้านกว่า 100 ชีวิต

23 เม.ย. 2567 | 02:21 น.

จังหวัดระยอง เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสาเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสสวันนี้ หลังสามารถควบคุมไม่ให้ลุกลามได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ขณะชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่า 100 ชีวิต

นที่ 23 เมษายน 2567 ความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัทวินโพรเสส บริษัทรับกำจัดกากสารเคมี ม.4 ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งจากภาพมุมสูงเมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมายังคงเห็นไฟลุกไหม้บริเวณโกดังที่เก็บกากสารเคมีอยู่ โดยมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดน้ำเลี้ยงสกัดไม่ให้เพลิงลุกลาม  ขณะที่นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ได้ประชุมทีมดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

  นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง ประชุมทีมดับเพลิง

เบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และได้ฉีดโฟมดับไฟในจุดที่ยังลุกไหม้ สามารถดับได้แล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเลี้ยงไว้ ตลอดทั้งคืน เพื่อไม่ให้ลุกลามเพิ่ม และเพื่อให้สามารถดับเพลิงได้ทั้งหมด  ซึ่งในช่วงเช้า จะมีการประชุม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอาจจะให้พิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบได้ ซึ่งต้องรอผลสรุปการประชุม

 
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุไฟไหม้โกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมของบริษัทวินโพรเสส ส่งผลกระทบต่อประชาชนจำนวน 2 ตำบล คือ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว มีกระจายไปพักตามบ้านญาติพี่น้อง และบางส่วน พักอยู่ที่ศูนย์พักพิง ของ อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว

ควบคุมเพลิงไหม้โรงงานระยองได้แล้ว ส่งพิสูจน์หลักฐานเช้าวันนี้

นอกจากนี้ยังมีหน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ประจำที่บริเวณวัดหนองพวา และได้มีการเสริมเตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอด้วย  โดยชาวบ้านได้รับผลกระทบ จากเหตุไฟไหม้โรงงาน กว่า 100 ชีวิต ต้องพาครอบครัวเข้าพักในศูนย์อพยพ ขณะที่การดับเพลิงด้วยโฟมยังเอาไม่อยู่ต้องปรับแผนใหม่

ควบคุมเพลิงไหม้โรงงานระยองได้แล้ว ส่งพิสูจน์หลักฐานเช้าวันนี้

ชาวบ้านจากพื้นที่ ตำบลบางบุตร และตำบลหนองบัว ต้องพากันอพยพ ทุกคนในครอบครัวออกจากบ้านไปพักอาศัยบ้านญาติพี่น้องที่อยู่ห่างไกลจากโรงงาน วินโพรเสส ซึ่งเกิดเพลิงไหม้ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 22 เมษายน จนค่ำคืนก็ยังดับเพลิงไม่ได้ ควันดำยังพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าตลอดเวลา

ขณะที่ชาวบ้าน กว่า100 คน ที่ไม่ได้ไปพักอาศัยบ้านญาติพี่น้อง ก็ต้องพาครอบครัวมาพักหลับนอน ที่ศูนย์อพยพ ซึ่งถูกจัดไว้ที่ อบต.บางบุตร และ อบต.หนองบัว ทั้งสองแห่งมีเจ้าหน้าที่ อบต. เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และ อสม.ในพื้นที่ เฝ้าดูแล อำนวยความสะดวก ตลอด24ชั่วโมง โดยผู้ป่วยติดเตียง และผู้มีอาการป่วย ได้รับการเคลื่อนย้ายเข้าพักที่โรงพยาบาลบ้านค่าย

ชาวบ้านได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้โรงงาน กว่า 100 ชีวิต

ชาวบ้านบอกว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ ครั้งนี้ สร้างความหวั่นวิตก เพราะได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันที่ลอยเต็มท้องฟ้า ต้องปิดบ้านเรือนแล้วหนีออกมา เพราะเกรงว่าหากผงฝุ่นตกลงมาถูกร่างกาย หรือสูดดมจะเกิดอันตรายได้ บางรายก็เริ่มมีอาการแสบจมูก แสบคอ  

ส่วน อบต.บางบุตร ได้จัดรถกระจายเสียงประกาศเตือน ประชาชนในรัศมี รอบโรงงาน 3 กม.ให้อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย และมี เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข ดูแลด้านสุขภาพ หากประชาชนเกิดอาการเจ็บป่วยหรือต้องการความช่วยเหลือ