ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยองกว่า 19 ชั่วโมงยังดับไม่ได้

23 เม.ย. 2567 | 01:35 น.

ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยองกว่า 19 ชั่วโมงยังดับไม่ได้ เผยมีสารเคมีที่อยู่ในโรงงานระเบิดอย่างต่อเนื่อง เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสาเหตุเพลิงไหม้ เบื้องต้นควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามได้เกือบหมด

จากกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วิน โพรเสส จำกัด บ้านหนองพะวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย ระบุว่า 19 ชั่วโมงผ่านไป เพลิงยังลุกไหม้ต่อไป เวลา 04.30 น. 23/4/67 ที่โรงงานวิน โพรเลส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งเป็นโกดังเก็บกากสารเคมีไว้เป็นจำนวนมาก เพลิงลุกไหม้ตั้งแต่เวลา 09.00 น. 22/4/67 จนถึงเวลานี้ ยังไม่มีทีท่าที่จะสงบลง ยังมีสารเคมีที่อยู่ในโรงงานระเบิดอย่างต่อเนื่อง
 

ก่อนหน้านี้ นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ได้ประชุมทีมดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

นายกัฬชัย ระบุว่า เบื้องต้นสามารถควบคุมเพลิงอยู่ในวงจำกัดได้แล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ลุกลามแล้ว แต่ก็ยังไม่เบ็ดเสร็จ ซึ่งได้ให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำเลี้ยงไว้ไม่ให้ลุกลามเพิ่มและเพื่อให้สามารถดับเพลิงได้ทั้งหมด คาดว่าว่าวันนี้ (23 เม.ย.67) จะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบได้

ส่วนผู้ได้รับผลกระทบได้สั่งให้ทุกหมู่บ้านของ 2 ตำบล คือ ต.บางบุตร และ ต.หนองบัว เป็นผู้ได้รับผลกระทบ เพื่อที่จะได้รับการช่วยเหลือได้อย่างครอบคลุม

ขณะที่หน่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นบริเวณวัดหนองพวามีการเสริมเตียงรองรับผู้ป่วยให้เพียงพอ ส่วนผู้ได้รับผลกระทบที่ศูนย์พักพิงของ อบต.หนองบัวและบางบุตร ขณะนี้มียอดรวม 67 ราย