ครม.ตั้งบอร์ด กฟภ. - กฟน. ดัน “อรรษิษฐ์ - ขจร” นั่งประธาน

09 ม.ค. 2567 | 11:02 น.

ครม. แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) รวมแห่งละ 14 คน โดยมี “อรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์” นั่งประธานบอร์ดกฟภ. ส่วน “ขจร ศรีชวโนทัย” นั่งประธานบอร์ดกฟน.

วันนี้ (9 มกราคม 2567) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการในคณะกรรมการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และ แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยมีรายละเอียดดังนี้

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

ครม.มีมติอนุมัติตามที่ กระทรวงมหาดไทย เสนอรายชื่อบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ และกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 1 คน และเป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 13 คน (เป็นบุคคลในบัญชีรายชื่อฯ จำนวน 7 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์การทำงานในภาคธุรกิจ จำนวน 7 คน) 

พร้อมทั้งแต่งตั้ง นายพนิต ธีรภาพวงศ์ ผู้แทนกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และให้คณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีกรรมการเกินกว่า 11 คนแต่ไม่เกิน 15 คน ตามความในตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พ.ศ. 2503 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ มาตรา 6 วรรค 2 แห่งพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 ประกอบด้วย 

ประธานกรรมการ จำนวน 1 คน และกรรมการอื่น จำนวน 14 คน (รวมผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ดังนี้

  1. นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ประธานกรรมการ
  2. นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ กรรมการ
  3. รองศาสตราจารย์ธีร เจียศิริพงษ์กุล กรรมการ
  4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์พงษ์ศักดิ์ กีรติวินทกร กรรมการ
  5. นายสุวิทย์ ธรณินทร์พานิช กรรมการ
  6. พลโท อดุลย์ บุญธรรมเจริญ กรรมการ
  7. นายกรณินทร์ กาญจโนมัย กรรมการ
  8. พลตำรวจโท สำราญ นวลมา กรรมการ
  9. นายเจษฎ์ โทณะวณิก กรรมการ
  10. นายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ กรรมการ
  11. นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต กรรมการ
  12. ร้อยโท ปรีชาพล พงษ์พานิช กรรมการ
  13. รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ดิลก ภิยโยทัย กรรมการ
  14. นายพนิต ธีรภาพวงศ์ กรรมการ (ผู้แทนกระทรวงการคลัง)

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)

ครม.มีมติอนุมัติตามที่ กระทรวงมหาดไทย เสนอรายชื่อบุคคลเพื่อแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ และกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการการไฟฟ้านครหลวง 1 คน และเป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวง 13 คน (เป็นบุคคลในบัญชีรายชื่อฯ 9 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์การทำงานในภาคธุรกิจ จำนวน 7 คน) 

พร้อมทั้งแต่งตั้ง นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ผู้แทนกระทรวงการคลัง เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวงและให้คณะกรรมการการไฟฟ้านครหลวงมีกรรมการเกินกว่า 11 คน แต่ไม่เกิน 15 คน ตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการไฟฟ้านครหลวง พ.ศ. 2501 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมาตรา 6 วรรค 2 แห่งพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 ประกอบด้วย 

ประธานกรรมการ จำนวน 1 คน และกรรมการอื่น จำนวน 14 คน (รวมผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวงเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ดังนี้ 

  1. นายขจร ศรีชวโนทัย ประธานกรรมการ 
  2. นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ กรรมการ
  3. นายสนิท ขาวสอาด กรรมการ
  4. พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ กรรมการ
  5. นายกิตติพงษ์ ภิญโญตระกูล กรรมการ
  6. พลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง กรรมการ
  7. ศาสตราจารย์วีรกร อ่องสกุล กรรมการ
  8. ศาสตราจารย์ธรรมรัตน์ คุตตะเทพ กรรมการ
  9. รองศาสตราจารย์รังสรรค์ วงศ์สรรค์ กรรมการ
  10. นางสาวเพียงออ เลาหะวิไลย กรรมการ
  11. รองศาสตราจารย์จิรพล สังข์โพธิ์ กรรมการ
  12. รองศาสตราจารย์อัศม์เดช วานิชชินชัย กรรมการ
  13. นายชยกฤต อัศวธิตานนท์ กรรมการ
  14. นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา กรรมการ (ผู้แทนกระทรวงการคลัง)