นายกฯ ยัน บอร์ดสมช. ไฟเขียว "บิ๊กรอย" ข้ามห้วย นั่งเลขาฯ สมช.

05 ม.ค. 2567 | 10:00 น.

"เศรษฐา" ยืนยันเองที่ประชุม สมช. เห็นชอบ "บิ๊กรอย" ข้ามห้วย นั่งเลขาฯ สมช. เตรียมนำเข้าที่ประชุม ครม.แต่ยังติดขั้นตอนกฎหมายอีกหลายขั้นตอน

จากประเด็นร้อนทางการเมืองที่มีการวิพากวิจารณ์ตลอดหลายวันที่ผ่านมากรณีการแต่งตั้ง พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. โดยล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เผยแพร่ข้อความผ่านบัญชีผู้ใช้ @thavisin บนแอปพลิเคชัน X โดยระบุข้อความว่า 

วันนี้มีการพิจารณาเสนอชื่อผู้ซึ่งสมควรดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญ ทางคณะกรรมการได้พิจารณาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยที่ประชุมได้เห็นชอบการแต่งตั้ง พลตำรวจเอก รอย อิงคไพโรจน์ ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ แต่ยังมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอน ตามกฎหมายที่จะต้องดำเนินการ ก่อนนำเรื่องเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมามีการเผยแพร่หนังสือจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ นร 0401.3/12930 ถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 โดยทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เซ็นรับหนังสือดังกล่าวเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 เวลา 13.51 น.เลขลับที่ 44 เรื่องการขอรับโอนข้าราชการตำรวจ โดยระบุเนื้อหาว่า 

ด้วยสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่า พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ข้าราชการตำรวจสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ที่เหมาะสม จึงมีความประสงค์จะขอรับโอน พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (ข้าราชการพลเรือนประเภทบริหารระดับสูง เงินประจำตำแหน่ง 21,000) เพื่อประโยชน์ของทางราชการ

โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา ซึ่งมีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 57(1) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ได้เห็นชอบให้ดำเนินการขอรับโอนแล้ว

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไปจึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณายินยอมการโอนข้าราชการตำรวจราย ดังกล่าว เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป   ลงชื่อ นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี