ระส่ำ! 2 สายการบินของไทย ต้องยกเลิกบินรับคนไทยจากอิสราเอลกลับประเทศ

23 ต.ค. 2566 | 13:44 น.

ระส่ำ! ไทยแอร์เอเชีย-ไทยไลอ้อนแอร์ ต้องยกเลิกการบินรับคนไทยที่ทำงานอิสราเอล ที่มาพักต่อเครื่องบินที่สนามบินไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กลับประเทศ ที่จะเริ่ม ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากอิสราเอลไม่อนุมัติให้ทำการบินสำหรับสนามบิน Fujaira

วันนี้(วันที่ 23 ตุลาคม2566)แหล่งข่าวระดับสูงจากผู้ประกอบการสายการบิน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ล่าสุดสายการบินของไทย  2 สายการบิน ได้แก่ ไทยแอร์เอเชีย และ ไทยไลอ้อนแอร์ จำเป็นต้องยกเลิกการเปิดเที่ยวบินไปรับคนไทย ที่ทำงานในอิสราเอล ที่จะต้องเดินทางมาพักต่อเครื่องบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติฟูไจราห์ (Fujaira) ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  (UAE) เพื่อบินกลับประเทศ ตามภารกิจจากกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งๆที่ทั้งไทยแอร์เอเชียและไทยไลอ้อนแอร์มีแผนจะที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2566 นี้ออกไปก่อน เนื่องจากล่าสุดมีปัญหาเรื่องการอนุญาต( Permit) ที่ทางอิสราเอลไม่อนุมัติสำหรับสนามบิน Fujaira ซึ่งจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้าที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย เตรียมจะนำคนไทยจากอิสราเอลกลับประเทศ ด้วยเครื่องบินเเบบเเอร์บัส เอ 320 จำนวน 180 ที่นั่ง จะ โดยมีต้นทางจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นจุดพักรอประเทศที่สาม

ตามภารกิจจากกระทรวงการต่างประเทศ ในวันที่ 24,27 และ 30 ตุลาคมนี้ หรือจนกว่าจะเเล้วเสร็จภารกิจ โดยมีกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติฟูไจราห์(FJR) เวลา 7.30 น. ถึงท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง(DMK) ประเทศไทย เวลาประมาณ 18.35 น. (แวะเติมน้ำมันที่ท่าอากาศยานนานาชาติโกลกาตา ประเทศอินเดีย) 

ขณะที่สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ได้ประกาศร่วมภารกิจพาพี่น้องไทยกลับบ้าน
FLY THEM BACK HOME โดยได้เตรียมให้บริการด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 จำนวน 189 ที่นั่ง รับผู้โดยสารจากท่าอากาศยานนานาชาติฟูไจราห์(FJR) ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ โดยมีกำหนดออกเดินทางเวลา 16.00 น. ถึงท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง(DMK) ประเทศไทย เวลาประมาณ 03.10 น. (แวะเติมน้ำมันที่ท่าอากาศยานนานาชาติฉัตรปตี ศิวาจี มหาราช-มุมไบ ประเทศอินเดีย)