"ปานปรีย์" เยือนซาอุฯ เผยคนไทยเตรียมฟังข่าวดี 

22 ต.ค. 2566 | 12:23 น.

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร เผยผล เยือนซาอุดีอาระเบีย เผยคนไทยเตรียมฟังข่าวดี ใช้โอกาสนี้แสวงหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

การประชุมสุดยอดอาเซียนกับคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN-GCC Summit) ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์อาเซียน-GCC ที่มีมานานกว่า 30 ปี ฝ่ายไทยนำโดย นายเศรษฐา ทวีศิล นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้พบกับบริษัทรายใหญ่และสำคัญ ของซาอุดีอาระเบีย เพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนข้อมูล ความเห็น และหาแนวร่วมขยายโอกาสทางการค้า การลงทุนระหว่างกันในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง เช่น ด้านอาหาร พลังงาน และการท่องเที่ยว

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ได้เปิดเผยถึงผลการพบปะ หารือ กับนายคอลิด บิน อับดุลอะซีซ อัลฟาลิห์ รมว.การลงทุน ซาอุดีฯ โดยทั้งสองฝ่ายยินดีกับโอกาสและศักยภาพความร่วมมือ และโครงการการลงทุนระหว่างกัน รวมถึงจะผลักดันความร่วมมือให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นในสาขาที่มีความสนใจร่วมกัน และที่มีความเชี่ยวชาญ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ร เยือน ซาอุดีอาระเบีย

นอกจากนี้นายปานปรีย์ ยังได้ใช้โอกาสนี้ ในการร่วมสนับสนุนให้มีการออกแถลงการณ์ร่วมอาเซียน-GCC แสดงความเห็นต่อพัฒนาการในกาซา โดยเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวตัวประกันพลเรือน และผู้ถูกจับกุมในทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข เนื่องจาก กลุ่มประเทศ GCC เป็นกลุ่มประเทศที่มีบทบาทและอิทธิพลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลางเป็นอย่างมากในขณะนี้ 

และกล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทย ในเหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาสว่า

"ผมขอย้ำกับพี่น้องคนไทยที่รอฟังข่าวดีเกี่ยวกับญาติพี่น้องที่รับผลกระทบจากความรุนแรงในตะวันออกกลางในขณะนี้ว่า รัฐบาลไทยกำลังใช้ทุกวิธีทาง ทุกความสามารถ และทุกความสัมพันธ์ในทุกระดับ เพื่อที่จะนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทันที และความปลอดภัยของคนไทยทุกๆ คนครับ" 

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ GCC หรือ Gulf Cooperation Council เป็นสหภาพที่ประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศอาหรับในตะวันออกกลาง ซึ่งได้แก่ บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่ตั้งอยู่ติดกันในอ่าวเปอร์เซีย

GCC ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 1981 โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย วัตถุประสงค์หลักของ GCC คือการรวมประเทศอาหรับและ ประสานงานกันเพื่อดำเนินนโยบายทางการเมือง เศรษฐกิจ และความมั่นคงที่ส่งเสริมการเติบโต และเสถียรภาพสำหรับภูมิภาคโดยรวม