“วันกอดแมวสากล” 2566 คลายข้อสงสัยเหตุใดแมวถึงชอบอยู่ในกล่อง

03 มิ.ย. 2566 | 22:49 น.

ต้อนรับ “วันกอดแมวสากล” 4 มิถุนายน 2566 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พาไปคลายข้อสงสัยเหตุใดแมวถึงชอบอยู่ในกล่อง กับคำเฉลยทั้ง 4 ข้อ สำหรับสาวกทาสแมวเรียนรู้พฤติกรรมของเพื่อนรักแสนซน

ทุกวันที่ 4 มิถุนายน ของทุกปี ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของคนรักแมว นั่นก็คือ “วันกอดแมวสากล” หรือ Hug Your Cat Day ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดยวันนี้เชื่อว่าบรรดาทาสแมวทั้งหลาย ต่างเตรียมความพร้อมแสดงความรักต่อเพื่อนรักตัวน้อยขนฟูที่แสนจะขี้อ้อนมาอวดกันอย่างคึกคัก

ด้วยความน่ารัก ความน่าเอ็นดูของน้องแมวที่ทำให้หลายคนตกหลุมรัก นั่นคือพฤติกรรมอันแสนซนของน้องแมว ที่มักชอบพื้นที่แคบ ๆ แอบไปนอนตามซอกหลืบ รวมไปถึงการเข้าไปอยู่ในกล่องเล็ก ๆ ยึดเป็นพื้นที่ส่วนตัวพักผ่อนอย่างสบายใจ

ทำไมแมวถึงชอบอยู่ในกล่อง? 

ล่าสุดมีการเฉลยถึงสาเหตุของพฤติกรรมของเพื่อนตัวน้อยที่ชอบไปอยู่ในกล่อง โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งระบุข้อมูลเหตุผลที่แสนจะน่ารักเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ไม่ใช่แค่เจ้าบ้านเท่านั้นที่ผูกพันกับพี่ไปรษณีย์ แต่น้องหมาน้องแมวก็มีความสนิทไม่แพ้กัน เพราะมักจะเห็นแผนกต้อนรับประจำบ้านอย่างน้องหมาต้องอาสากระโดดทักทายเมื่อพี่ไปรษณีย์ มาส่งพัสดุที่บ้าน จนถึงขั้นนอนให้พี่ไปรษณีย์ เกาพุงให้หายคิดถึง 

ส่วนฝั่งน้องแมวก็ไม่แพ้กันแม้จะไม่ได้ออกไปอวดโฉมความน่ารักหน้าบ้าน แต่แค่เห็นเราถือกล่องไปรษณีย์เข้ามาก็ตาลุกวาว เดินเข้ามาขอสำรวจดูด้วยว่าเราซื้ออะไรมา แถมยังขอเข้าไปนอนขดในกล่องเหมือนเป็นเจ้าของ เรียกได้ว่านอกจากกล่องจะเป็นเซฟโซนของพัสดุที่ช่วยให้ของที่สั่งมาถึงอย่างปลอดภัยแล้ว กล่องพวกนี้ยังเป็นเซฟโซนของน้องแมวอีกด้วย

 

ภาพประกอบข่าว “วันกอดแมวสากล” 4 มิถุนายน 2566 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

พร้อมกันนี้ยังระบุถึงเหตุผลว่า ทำไมบรรดาน้องแมวถึงชอบและมีความผูกพันกับกล่องไปรษณีย์ สรุปได้เป็น 4 เหตุผลสำคัญ ดังนี้

1.เพราะกล่องเป็นเซฟโซน : แมวมักจะรู้สึกปลอดภัยและสบายใจเมื่อได้อยู่ในพื้นที่ปิด เราถึงได้เห็นน้องแมวชอบวิ่งมาจับจองกล่องทันทีที่เราเอาพัสดุเราออกมา โดยแมวใช้กล่องเป็นที่ซ่อนตัวเพราะคิดว่าผู้บุกรุกจะไม่สามารถเข้ามาจากด้านหลังหรือด้านข้างได้ อีกทั้งกล่องยังช่วยลดความเครียด และเป็นพื้นที่เซฟโซนได้โดยไม่มีใครเห็น

2.เพราะกล่องเป็นสนามแมวเล่น : น้องแมวสามารถกลิ้งไปมาในกล่องได้แม้จะเล็กแค่ไหน พวกมันสามารถกระโดดเข้าและออก ตะครุบของเล่นเข้ามาในกล่องหรือแอบตะครุบเท้าคนเวลาเดินผ่าน ไม้ตกแมวก็ยังสู้ไม่ได้

3.เพราะกล่องมีพื้นผิวที่โดนใจ : พื้นผิวของกล่องกระดาษเป็นลอนหนา เหมาะสำหรับการลับเล็บและกัดเล่น ทำให้เราต้องระวังให้ดีหากจะนำกล่องกลับมารียูส เพราะหันมาอีกทีกล่องพัสดุอาจกลายเป็นเศษกระดาษแล้วก็ได้

4.เพราะกล่องอุ่นสบายเหมาะสมสำหรับการพักผ่อน : ปกติแล้วอุณหภูมิที่แมวรู้สึกสบายตัวที่สุดคือประมาณ 37 องศาเซลเซียส ซึ่งกล่องกระดาษให้ความอบอุ่นที่เหมาะสมพร้อมด้วยวัสดุที่ทำจากกระดาษแข็งและขนาดพื้นที่แคบ ๆ ทำให้ทูนหัวสามารถนอนขดตัวได้อย่างผ่อนคลาย

นอกจากนี้ยังทิ้งท้ายว่า เหล่าทาสแมวคนไหนอยากให้น้องเหมียวของเราได้อยู่ในกล่องที่ไม่เหมือนใคร ยังสามารถนำกล่องพัสดุมาครีเอท DIY ตกแต่ง เพื่อเพิ่มสีสันให้การเลี้ยงแมวสนุก ยิ่งขึ้นไปอีกด้วย

ที่มา : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด