ไอ-เทลฯจับมือหนานจิงฯ บุกอาหารสัตว์เลี้ยงในจีน เล็ง 5 ปี 1,000 ล้าน

13 มี.ค. 2566 | 08:32 น.

ไอ-เทลฯ จับมือหนานจิงฯรุกตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงในจีนเต็มพิกัด ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ พร้อมลุยภายในครึ่งแรกของปีนี้ เล็งเป้า 5 ปี สร้างยอดค้าปลีก 1,000 ล้านบาท เพิ่มสัดส่วนรายได้จากตลาดจีนเป็น 5.8% ของยอดขายรวมในปี 2568

ตลาดอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งในและต่างประเทศ เป็นตลาดที่กำลังโตวันโตคืน และยังมีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก ล่าสุด บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC ในเครือไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ได้ผนึกกำลังพันธมิตรชั้นนำในจีน “หนานจิง เจียเป่ย เพ็ทแคร์ โปรดักส์” บริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าของสัตว์เลี้ยงจากประเทศจีน โดยเตรียมส่งสินค้าแบรนด์ Bellotta, Marvo และ ChangeTer บุกตลาดจีนทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ครั้งใหญ่

นายพิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC เผยว่า บริษัท หนานจิง   เจียเป่ย เพ็ทแคร์ โปรดักส์ จำกัด ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวในการจัดจำหน่ายสินค้าอาหารแมวและสุนัขทั้ง 3 แบรนด์ของ ITC ได้แก่ Bellotta, Marvo และ ChangeTer  เพื่อขยายธุรกิจและสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ของ ITC ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้นในตลาดจีน

โดยการทำตลาดจะผ่านช่องทางการขายทั้งในโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์หลักในจีน และเว็บไซต์วิดีโอ เช่น TikTok, Wechat เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์การเสพสื่อและพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคชาวจีนในยุคดิจิทัล ขณะที่ช่องทางออฟไลน์ จะเน้นการทำแฟลกชิฟสโตร์  เพื่อกระจายตามหัวเมืองใหญ่ ๆ ในจีน ตลอดจนเข้าร่วมงานแฟร์สำคัญอย่าง The One Pet Show, Pet Expo และ Pet Fair Asia เป็นต้น

ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของไอ-เทลในประเทศจีน นอกจากกลยุทธ์เรื่องการรับจ้างผลิต(OEM)ให้กับแบรนด์ต่างประเทศชั้นนำและลูกค้าในประเทศจีนแล้ว ITC ยังมุ่งเจาะตลาดอี-คอมเมิร์ซที่เติบโตอย่างรวดเร็วและใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อย ๆ

นายพิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC

“เรามั่นใจว่า จากความเชี่ยวชาญด้านการตลาดและประสบการณ์ของหนานจิง เจียเป่ยจะสามารถช่วยผลักดันให้ไอ-เทลเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและเติบโตในจีนได้แบบรอบด้านมากขึ้น คาดภายใน 5 ปี จะสามารถนำสินค้าภายใต้แบรนด์ของเรามากกว่า 70 รายการสร้างยอดขายค้าปลีกได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท

ด้าน นายแจ็คสัน วู ผู้จัดการทั่วไป บริษัท หนานจิง เจียเป่ย เพ็ทแคร์ โปรดักส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก ITC ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าทั้ง 3 แบรนด์ ในประเทศจีน โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าจะเริ่มนำเข้าและทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ของ ITC ภายใต้แนวคิด Pet Centric หรือการให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงในการคิดและผลิตอาหารให้ตอบโจทย์ตรงใจ โดยวางแผนจะเริ่มนำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าภายในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้

นายแจ็คสัน วู ผู้จัดการทั่วไป บริษัท หนานจิง เจียเป่ย เพ็ทแคร์ โปรดักส์ จำกัด

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือครั้งพิเศษเพื่อคิดค้นและพัฒนาสินค้าอาหารและขนมสำหรับน้องหมา น้องแมวสูตรพิเศษที่จะเปิดตัวและจำหน่ายเฉพาะประเทศจีนภายใต้แบรนด์ทั้ง 3 ของ ITC ด้วย

นายพิชิตชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในปี 2565 ยอดขายรวมของ ITC ในประเทศจีนมีสัดส่วนอยู่ที่ 3.3% จากยอดขายทั้งหมดของบริษัทในปี 2565 (ปี 2565 ไอ-เทลฯหรือ ITC มียอดขายรวม  21,420 ล้านบาท เติบโต 47.4%) โดยตั้งเป้ายอดขายในจีนเติบโตเป็นสัดส่วน 5.8% ของยอดขายรวมภายในปี 2568 หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 38.5% ต่อปี ถือเป็นการเติบโตเร็วกว่าตลาดถึงเกือบ 2 เท่า ทั้งนี้กลยุทธ์การขยายธุรกิจในประเทศจีนจะเป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อน ITC ไปข้างหน้าได้อย่างต่อเนื่อง