ตำรวจระนองสร้างครูวัคซีนไซเบอร์สู้ภัยอาชญากรรมออนไลน์

08 พ.ค. 2566 | 10:42 น.

ตำรวจภูธรระนองจัดอบรมความรู้ภัยอาชญากรรมออนไลน์ ที่ระบาดไปทุกหย่อมหญ้า เพื่อให้คนรู้เท่าทัน เป็นการสร้างครูวัคซีนสู้ภัยไซเบอร์ 

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่โรงแรมเฮอริเทจ แกรนด์คอนเวนชั่น จังหวัดระนอง  พลตำรวจตรี วสันส์ เตชะอัครเกษม รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 8 เป็นประธานเปิดการอบรม โครงการ สร้างภาคีเครือข่ายป้องกันภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตำรวจภูธรจังหวัดระนอง โดยได้เชิญครู ก. ของตำรวจภูธร ภาค 8 มาทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้ความรู้ 

โดยตำรวจภูธรจังหวัดระนองได้จัดโครงการนี้ขึ้น เพื่อให้ข้าราชการตำรวจและประชาชนได้มีความรู้ เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เกี่ยวกับวิธีการที่คนร้ายใช้ในการกระทำผิดทางออนไลน์ และวิธีการป้องกันตนเอง และคนอื่น ๆ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ตลอดจนเพื่อสร้างกลุ่มภาคีเครือข่ายขึ้นในพื้นที่ และทำหน้าที่ในการเผยแพร่ความรู้วิธีการต่าง ๆ ของคนร้ายออกสู่ประชาชนให้รู้เท่าทันให้มากที่สุด

เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน มีการกระทำความผิดโดยใช้ระบบเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้กระทำผิดอาศัยช่องทางการสื่อสารออนไลน์ ทั้งในด้านการฉ้อโกง การหลอกลวง ข่มขู่รีดเอาทรัพย์ ตลอดจนการเข้าไปทำลายข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ หรือการลักลอบนำเอาข้อมูลต่าง ๆ ในระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ 

พลตำรวจตรี วสันส์ เตชะอัครเกษม รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากการติดต่อสื่อสารออนไลน์ ทำได้สะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงประชาชนได้ง่าย จึงทำให้ประชาชนจำนวนไม่น้อยตกเป็นเหยื่อของอาชญากร และต้องสูญเสียเงินทองทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว และเล็งเห็นว่าหนทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหา ก็คือการสร้างความรู้ให้กับประชาชน ได้รู้เท่าทันกลวิธีของอาชญากร  ซึ่งความรู้ของประชาชนดังกล่าว ย่อมเปรียบเสมือนวัคซีน ที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของอาชญากร

การจัดการอบรมในครั้งนี้ ก็เพื่อสร้างกลุ่มภาคีเครือข่าย  ภาคราชการและประชาชน เพื่อทำหน้าที่ถือวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชน  เป็นการนำความรู้ไปเผยแพร่ต่อให้กับประชาชน