ชิงส.ส.หนึ่งเดียวระนอง"พงศกร"เร่งเบียดหวังล้มแชมป์เก่า"คงกฤษ"

09 เม.ย. 2566 | 12:17 น.

 ระนองจังหวัด 1 เขตเลือกตั้ง มีส.ส.เพียงหนึ่งเดียวมาตลอด เปิดชิงชัยคราวนี้พรรคหลักส่งตัวแทนลงชิงครบ "คงกฤษ" ต้องออกแรงหนักถ้าจะรักษาเก้าอี้ มี"พงศกร"รองแชมป์ครั้งก่อนเร่งเบียด

ระนองเป็นจังหวัดขนาดเล็ก ทั้งจังหวัดมีเขตเลือกตั้ง 1 เขต จึงเป็นจังหวัดที่ผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ใช้สิทธิเลือกผู้สมัครได้คนเดียวมาแต่ไหนแต่ไร  แม้เมื่อมีการกำหนดให้เป็นการเลือกตั้งส.ส.แบบเขตละคน ในจังหวัดขนาดใหญ่อื่น ๆ แบ่งเป็นหลายเขตตามจำนวนส.ส.ที่จะพึงมีได้ แต่สำหรับระนองคนทั้งจังหวัดยังคงเลือกส.ส.หนึ่งเดียวเช่นเดิม 

ในการเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ของจังหวัดระนอง ในศึกเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค. 2566 นี้ เพียงสองวันแรกของการเปิดรับสมัคร ตั้งแต่ 3 เม.ย.2566 ผู้สมัครชิงส.ส.หนึ่งเดียวของระนองจากพรรคใหญ่ก็มายื่นเอกสารเพื่อเข้าสู่สนามเลือกตั้งกันพร้อมหน้า 

ชิงส.ส.หนึ่งเดียวระนอง\"พงศกร\"เร่งเบียดหวังล้มแชมป์เก่า\"คงกฤษ\"

ชิงส.ส.หนึ่งเดียวระนอง\"พงศกร\"เร่งเบียดหวังล้มแชมป์เก่า\"คงกฤษ\"

โดยผลการจับสลากหาเบอร์เลือกตั้ง ผลปรากฎว่า หมายเลข 1 ได้แก่  นายวิรัช  ร่มเย็น จากพรรคประชาธิปัตย์ แชมป์เก่าอดีตส.ส.ระนองหลายสมัย แต่การเลือกตั้งใหญ่ครั้งที่แล้วพลาดท่าไป ครั้งนี้ขอลงสนามล้างตาอีกรอบ 

หมายเลข 2 นายคงกฤษ  ฉัตรมาลีรัตน์ จากพรรคภูมิใจไทย และเจ้าของเก้าอี้ส.ส. ที่ลงสนามรักษาตำแหน่ง ขณะที่หมายเลข 3 นาวาเอก อมร  สุดจิตร  พรรคไทยสร้างไทย  หมายเลข 4 นายดนัยณัฏฐ์  โชคอำนวย พรรครวมไทยสร้างชาติ 

วิรัช ร่มเย็น อดีตส.ส.8 สมัย พรรคปชป. คราวนี้ได้เบอร์ 1

นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ พรรคภูมิใจไทย เจองานหนัก ทุกคนจ้องล่มแชมป์

หมายเลข 5 นายสายัณห์  วรวิสุทธิ์ พรรคก้าวไกล และหมายเลข 6 นายพงศกร  พรหมสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ และ หมายเลข 7 พลตรี รังสรรค์  ศิริรังษี พรรคเพื่อไทย หมายเลข 8 นายสุไหรหมาน  บรรจบ พรรคคลองไทย และหมายเลข 9 นายชาตรี  สุขใส  พรรคเสรีรวมไทย 

จังหวัดระนองมี 1 เขตเลือกตั้ง รวม 5 อำเภอ คือ อำเภอเมืองระนอง อำเภอกระบุรี อำเภอกะเปอร์ อำเภอละอุ่น และอำเภอสุขสำราญ มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนการเพิ่มชื่อ-ถอนชื่อ จำนวน  139,918 คน โดยข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและหน่วยเลือกตั้ง อยู่ระหว่างเสนอความเห็นชอบต่อคณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง ซึ่งจะสามารถประกาศเป็นที่ชัดเจน 25 วันก่อนการเลือกตั้ง ประมาณปลายเดือนเม.ย.2566 ส่วนจำนวนหน่วยเลือกตั้งมี 211 หน่วย ซึ่งยังต้องรอการประกาศที่ชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562  จังหวัดระนองมีจำนวนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 135,286 คน มาใช้สิทธิ์ จำนวน 101,809 คน คิดเป็น 75.25 % เป็นบัตรดี 94,778 บัตร หรือ  93.09 % บัตรเสีย 5,033 คิดเป็น 4.94 % ไม่ประสงค์เลือกผู้ใด 1,998 บัตร หรือ 1.96 % ขณะที่มีผู้ไม่ใช้สิทธิ์ 33,477 คน หรือคิดเป็น 24.75%  

โดยในการเลือกตั้งที่่ผ่านมา ปรากฏว่านายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ทายาทลูกชิ้นนายฮั่งเพ้ง อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายก อบจ.ระนอง) ที่สวมเสื้อพรรคภูมิใจไทย  สามารถโกยคะแนนมาได้ 36,361  คะแนน มาเป็นอันดับ 1 เอาชนะอดีตแชมป์ ส.ส. 8 สมัย นายวิรัช ร่มเย็น ที่ได้ 17,606 คะแนน ไปอย่างขาดลอย จากที่อดีตนายกฯคงกฤษ ทำงานท้องถิ่น และปูฐานเสียงมานาน ขณะที่ตัวแทนจากปชป.นั่งเก้าอี้มานานและเป็นช่วงขาลง 

นายพงศกร พรหมสุวรรณ จากพลังประชารัฐ รองแชมป์ครั้งที่แล้ว หมายมั่นล้างตา

ขณะที่นายพงศกร พรหมสุวรรณ "ทนายกุ่ย" ก็ทำคะแนนได้ที่ 21,943 คะแนน มาเป็นอันดับสอง  จากแรงหนุนโครงการประชานิยมของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ที่ต่อมากลุ่มผู้สนับสนุนไปจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐมารองรับการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลจากการเลือกตั้ง  จึงโกยคะแนนมาแบบคาดไม่ถึง  

มารอบนี้ปี 2566  ตัวชิงผู้แทนฯคนระนอง คงจะไม่หลุดไปจาก 3 คนนี้ โดยที่นายคงกฤษ   ฉัตรมาลีรัตน์ จากพรรคภูมิใจไทย หากจะรักษาเก้าอี้ไว้ก็เป็นงานไม่ง่ายเหมือนที่ผ่านมา โดยมีตัวเต็งที่อาจเป็นตาอยู่ คือ นายพงศกร  พรหมสุวรรณ พรรคพลังประชารัฐ ที่เคยทำคะแนนเสียงได้ 21,943 คะแนนเป็นต้นทุน และได้แรงส่งจากโครงการประชานิยมยุครัฐบาลพลังประชารัฐ เป็นแรงส่ง
 

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล/รายงาน