“ไซยาไนด์” หาซื้อไม่ง่ายแต่ไม่ยาก ช่องโหว่ร้านค้าออนไลน์

29 เม.ย. 2566 | 01:36 น.

“ไซยาไนด์” ยาอันตรายที่หาซื้อไม่ง่ายแต่ไม่ยาก พบช่องโหว่คือร้านค้าออนไลน์ที่ซื้อง่ายขายคล่อง  หน่วยงานรัฐต้องจริงจังอย่า“วัวหายแล้วล้อมคอก”

ปมฆาตกรรม"ไซยาไนด์"นางสรารัตน์ หรือแอมวางยาไซยาไนด์ ซึ่งเหตุการณ์มีผู้เสียชีวิตอันต้องสงสัยว่าเกิดจากการถูกวางยาไซยาไนด์เสียชีวิต 11 คนแล้วที่กำลังโด่งดังอยู่ในขณะนี้

สังคมต่างมีความสงสัยว่า แท้จริงแล้ว “ไซยาไนด์”หาซื้อได้ง่ายจริงหรือไม่ และมีวางขายตามร้านขายยาหรือร้านขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่คนสามารถเดินเข้าไปสั่งซื้อได้จริงหรอ?แม้แต่การวางขายในออนไลน์ที่แค่คลิกก็ได้สินค้าโดยไม่ต้องตอบคำถาม

 

อย่างไรก็ตามจากการศึกษาขอมูลพบว่า การลักลอบขายในร้านขายยา เป็นเรื่องยาก เพราะร้านขายยาจะถูกควบคุมด้วยกฎหมาย แม้แต่การจ่ายยาอันตรายที่ขึ้นทะเบียน ยังต้องมีเภสัชกร รวมทั้งได้รับการตรวจสอบจาก สสจ.ยกเว้นการขายยาสามัญประจำบ้าน แต่นอกนั้นทุกตัวเป็นยาอันตราย ที่ต้องที่จ่ายโดยเภสัชกรดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากที่คนๆหนึ่งจะเดินเขาไปขอซื้อยาดังกล่าว

ดังนั้นช่องโหว่ที่ทำให้คนเข้าถึง“ไซยาไนด์”ง่ายที่สุดคือ การสั่งซื้อผ่านออนไลน์ เพราะไม่มีใครมาถามหรือตรวจสอบว่าซื้อไปทำอะไร รองลงมาน่าจะเป็นร้านขายผลิตภันฑ์กำจัดศัตรูพืช ซึ่งคงไม่ได้มีแค่“ไซยาไนด์”เพียงอย่างเดียว ยังมีสารพิษชนิดอื่นๆอีกด้วย ซึ่งหลังจากเกิดการฆาตกรรมหลายศพ พบว่า ร้านค้าออนไลน์ที่ขาย“ไซยาไนด์”เมื่อลองกดเข้าไปดูไม่มีสินค้าดังกล่าววางจำหน่าย และเมื่อลองสอบถามไปยังร้านค้าที่จำหน่ายยาปราบศัตรูพืชก็มีความเข้มงวดในการจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่ากระทรวงและหน่วยงานที่ดูแล ต้องสกัดตั้งแต่ต้นทาง ไม่ใช่แค่ต้องรอให้เกิดการร้องเรียนไปก่อนถึงจะถูกบล็อกหรือนำออกจากช่องทางออนไลน์