เตือน นำเข้า-ครอบครอง "ไซยาไนด์" โดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษหนัก

28 เม.ย. 2566 | 13:10 น.

ปคบ. เตือน การนำเข้า-ครอบครอง "ไซยาไนด์" ถือเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สารไซยาไนด์ ซึ่งปรากฎเป็นข่าวที่ถูกพูดถึงและได้รับความสนใจจากสังคมมากที่สุดเวลานี้หลังเกิดคดีสะเทือนขวัญที่ นางสรารัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือ แอม ผู้ต้องหาที่เกี่ยวพันการเสียชีวิตอย่างปริศนาของเหยื่อรายหลายซึ่งอาจเข้าข่ายฆาตกรรมต่อเนื่องจากการใช้สารไซยาไนด์นั้น 

ล่าสุด พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) เตือนถึงประชาชนเกี่ยวกับข้อกฎหมายซึ่งเกี่ยวกับการครอบครองไซยาไนด์ว่า กรณีนำเข้าและมีสารดังกล่าวไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้นมีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับเลยทีเดียว   

ทั้งนี้ สารดังกล่าวถือเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตรายซึ่งผู้ที่ผลิต นำเข้าหรือครอบครองต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงอุตสาหกรรม

โดยมีหลักเกณฑ์ระบุใน พ.ร.บ.โรงงาน หากฝ่าฝืนโดยการนำเข้า หรือครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

นอกจากนี้ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายผ่านช่องทางใด หรือทางออนไลน์ ซึ่งโดยปกติแล้วไซยาไนด์จะใช้ในการแยกเหล็ก หรือกิจการเหมืองแร่ หรือการชุบโลหะด้วยไฟฟ้าและผลิตสารเคมีตัวอื่นแต่มีการนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติดเช่นกัน

จึงขอฝากเตือนประชาชนว่า สารดังกล่าวมีพิษอันตรายรุนแรง อาจทำให้ผู้ที่สูดดมหรือรับประทานเข้าไปได้รับอันตรายถึงชีวิตได้