“หลินฮุ่ย” แพนด้าทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เสียชีวิตแล้ว อายุ 21 ปี

19 เม.ย. 2566 | 03:14 น.

ข่าวเศร้า หลินฮุ่ย แพนด้า ทูตสันถวไมตรีไทย-จีน สวนสัตว์เชียงใหม่ เสียชีวิตแล้ว อายุ 21 ปี โดย สาเหตุของการเสียชีวิตนั้น จะมีการแจ้งรายละเอียดอย่างเป็นทางการต่อไป

วันนี้ (19 เมษายน 2566) มีรายงานข่าวว่า "หลินฮุ่ย" แพนด้าเพศเมีย ซึ่งเป็นทูตสันถวไมตรี ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งอยู่ภายในส่วนจัดแสดงแพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เสียชีวิตลงแล้ว ในช่วงเช้าวันนี้

สำหรับสาเหตุของการเสียชีวิตนั้น จะมีการแจ้งรายละเอียดอย่างเป็นทางการต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายปี 2565 สวนสัตว์เชียงใหม่ เพิ่งจัดงานฉลองครบรอบวันคล้ายวันเกิด 21 ปี ของ “หลินฮุ่ย” โดยมีการตกแต่งพื้นที่บริเวณส่วนจัดแสดงปูด้วยเกล็ดน้ำแข็ง ตกแต่งด้วยต้นไผ่ กิ่งไผ่ และผลไม้

พร้อมทั้งมีเค้กน้ำแข็งสีสันสดใส ขนาด 3 ชั้น ประดับด้วยตัวเลข 21 ปี บนเค้ก ตกแต่งด้วยอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งเป็นอาหารโปรดของหลินฮุ่ย ทั้ง แครอท แอปเปิ้ล ใบไม้ หน่อไม้ และขนมปัง

แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่วันมานี้มีรายงานข่าวว่า แพนด้า “หลินฮุ่ย” มีอาการไม่ปกติ โดยเฉพาะในวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำไปตรวจดูอาการอย่างใกล้ชิด จนล่าสุดก็มีรายงานข่าวเศร้าว่า ช่วงเช้าวันนี้ หลินฮุ่ย ได้เสียชีวิตแล้ว 

โดยก่อนหน้านี้เอง “ช่วงช่วง" แพนด้ายักษ์เพศผู้ ซึ่งจัดแสดงคู่กับ “หลินฮุ่ย” ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 เนื่องจากภาวะหัวใจล้มเหลว ส่งผลให้อวัยวะภายในทั่วร่างกายขาดออกซิเจน รวมอายุ 19 ปี

อ่านข่าวที่เกกี่ยวข้อง4 เรื่องในความทรงจำ "หลินฮุ่ย" แพนด้าตัวสุดท้ายในประเทศไทย

พบหลินฮุ่ยเลือดกำเดาไหลตั้งแต่วานนี้

ต่อมาเมื่อช่วงเวลาประมาณ 14.00 น. นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานบอร์ด องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารขององค์การสวนสัตว์ฯ แถลงข่าวว่า ฝ่ายบริหารได้มีการรายงานขั้นตอนและเหตุที่เกิด โดยรายงานไปยังนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ห่วงใยเรื่องนี้พร้อมกำชับให้ทางสัตวแพทย์ และทีมงานต่าง ๆ เข้ามาดูแลอาการของหลินฮุ่ยทันที 

โดยให้สวนสัตว์เชียงใหม่ประสานงานกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน โดยเฉพาะผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้าที่เมืองเฉิงตู ร่วมกันรักษาหลินฮุ่ย อีกทั้งประสานงานกับกงศุลใหญ่จีน ประจำเชียงใหม่ให้รับทราบสถานการณ์ตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ จนกระทั่งเวลา 1.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2566 หลินฮุ่ย ก็เสียชีวิตลง

 

คณะผู้บริหารขององค์การสวนสัตว์ฯ แถลงข่าวการเสียชีวิตของ แพนด้า "หลินฮุ่ย"

 

ด้าน นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ขยายความว่า ในช่วงเวลาประมาณ 11.30 น. วานนี้ ได้รับรายงานว่าหลินฮุ่ย มีเลือดกำเดาซึมที่บริเวณจมูก จากนั้นจึงได้รายงานฝ่ายบริหารรับทราบ และให้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เร่งประสานไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าของจีนที่กรุงปักกิ่ง ก่อนให้ประสานผู้เชี่ยวชาญของศูนย์อนุรักษ์หมีแพนด้าที่เมืองเฉิงตู จากนั้นจึงได้ระดมทีมสัตวแพทย์ช่วยกัน ตามขั้นตอนที่ทางเจ้าหน้าที่จีนกำหนดผ่านระบบออนไลน์นาทีต่อนาที

ต่อมาในช่วงเวลาเย็นวานนี้ อาการของหลินฮุ่ยก็ยังอยู่ในขั้นวิกฤต แต่ก็ไม่ได้ทรุดลง ซึ่งสวนสัตว์เชียงใหม่ได้ประสานไปยังกงศุลใหญ่จีน ประจำเชียงใหม่ โดยส่งรองกงศุลใหญ่จีน ประจำเชียงใหม่เข้ามาดูอาการอย่างใกล้ชิด จนเสร็จสิ้นการรักษา และหลินฮุ่ยได้เสียชีวิตลงในช่วงเวลา 01.10 นาที

 

“หลินฮุ่ย” แพนด้าทูตสันถวไมตรีไทย-จีน เสียชีวิต

 

ประวัติ “หลินฮุ่ย” แพนด้า ทูตสันถวไมตรี ไทย-จีน

“หลินฮุ่ย” เกิดเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2544 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน และได้เดินทางมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2546 เพื่อเป็นทูตสันถวไมตรีระหว่างไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน มีชื่อไทยว่า "เทวี" และมีชื่อล้านนาว่า "คำเอื้อย"

โดย “หลินฮุ่ย” ได้ถูกจัดแสดงคู่กับ “ช่วงช่วง” แพนด้ายักษ์เพศผู้ ภายในส่วนจัดแสดงแพนด้าของสวนสัตว์เชียงใหม่ และเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2552 หลินฮุ่ย ได้ให้กำเนิดลูกแพนด้า น้ำหนักประมาณ 200 กรัม จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นผลจากการผสมเทียมเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2552 อายุครรภ์ประมาณ 3 เดือน มีชื่อว่า "หลินปิง"