เกณฑ์ทหาร 2566 รวมสถานที่มู ก่อนจับใบดำ ใบแดง

01 เม.ย. 2566 | 23:45 น.

รวมสถานที่มู ก่อนเกณฑ์ทหาร 2566 ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566เป็นต้นไป หน้าที่ชายไทยต้องไปจับใบดำ ใบแดง รวมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ให้เดินสายสักการะสร้างกำลังใจ ก่อนถึงวันเกณฑ์ทหาร 2566

วันเกณฑ์ทหาร 2566 หรือการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2566 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566เป็นต้นไป แต่ไม่เกิน วันที่ 20 เมษายน 2566 ยกเว้นวันที่ 5 เมษายน 2566 (วันจักรี) และวันที่ 13 – 15 เมษายน 2566 (วันสงกรานต์)

โดยผู้ที่เป็นชายสัญชาติไทย เกิดปี 2545 ซึ่งมีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ และชายสัญชาติไทย เกิดปี 2537 -2544 ซึ่งมีอายุ 22-29 ปีบริบูรณ์ ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการ หรือผู้ที่มีผลการตรวจเลือกฯ ยังไม่แล้วเสร็จทุกกรณี

ต้องเข้ารับการตรวจเลือก เกณฑ์ทหาร ตามวัน เวลา และสถานที่ที่กำหนดไว้ในหมายเรียกเข้ารับ ราชการทหาร (แบบ สด.35) รวมถึงผู้ที่พำนักพักอาศัยอยู่ต่างประเทศหรือบุคคลที่มีสองสัญชาติ แต่ยังคงมีสัญชาติไทย และมีอายุอยู่ในกำหนดที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกด้วย 

เกณฑ์ทหาร 2566

ตามความเชื่อการได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนทำกิจการงานสำคัญ ย่อมสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้นั้นๆ โดยเฉพาะการเกณฑ์ทหาร 2566นี้ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ มาให้ชายไทย ได้ไปสักการะก่อนไปจับใบดำใบแดง ตามหน้าที่ชายไทย 

วัดมหาบุศย์ ( แม่นาคพระโขนง )

ที่นี่มีศาลย่านาค หรือ แม่นาคพระโขนง อันเป็นที่เคารพกราบไหว้ของผู้ศรัทธา นิยมมาขอพรทั้งในด้านความรักเพื่อให้สมหวัง และบนบานในเรื่องการเกณฑ์ทหารให้รอดพ้นจากใบแดง โดยที่ศาลย่านาค จะมีวิธีการบนบานเรื่องเกณฑ์ทหารบอกไว้ 2ขั้นตอน คือวันที่มาบนเรื่องเกณฑ์ทหาร และอีกครั้งคือพิธีในวันออกไปเกณฑ์ทหาร 

วัดมหาบุศย์ ( แม่นาคพระโขนง )

วัดมหาบุศย์ ( แม่นาคพระโขนง )และศาลย่านาค หรือ แม่นาคพระโขนง ตั้งอยู่ที่ ซอยสุขุมวิท 77 แขวงสวนหลวง แขวงสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

วัดหลวงพ่อขาว 

"หลวงพ่อขาว" เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น สีขาว ปางเลไลยก์ พระพุทธรูปศิลปะสมัยกรุงศรีอยุธยา หน้าตักกว้าง 1 เมตร สูง 1.80 เมตร ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ศาลาไม้ทรงไทย ด้านข้าง องค์การบริหารสวนตำบนหลักแก้ว ชาวบ้านเรียกกันว่าวัดหลวงพ่อขาว ตั้งอยู่บนถนนสายบ้านหลักแก้ว-บางจัก หมู่ 6 ต.หลักแก้ว อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มีเรื่องเล่าว่าบริเวณที่ประดิษฐานหลวงพ่อขาว เดิมทีเป็นวัดในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้างและเป็นสุสานฝังศพทารก และสถานที่เลี้ยงวัวควายของชาวบ้าน 

วัดหลวงพ่อขาว 

มีความเชื่อว่า หากบนบานหลวงพ่อขาว จะสามารถรอดพ้นจากการเกณฑ์ทหารได้ หรือจับไม่ได้ใบแดง ซึ่งที่นี่มักมีวัยรุ่นจำนวนมากเดินทางมาวิ่งแก้ผ้าแก้บนเคาะปี๊บกันเป็นประจำทุกปี

วัดโพธิ์เก้าต้น (วัดไม้แดง) 

วัดโพธิ์เก้าต้น หรือ วัดไม้แดง มีบทบาทสำคัญมากในอดีตเมื่อครั้งชาวบ้านบางระจันทำสงคราม เป็นสถานที่ที่วีรชนชาวบ้านบางระจันได้เคยใช้เป็นที่มั่นในการต่อต้านพม่าที่ยกกองทัพมาตีกรุงศรีอยุธยาเมื่อปี พ.ศ. 2308

วัดนี้จึงมีความเก่าแก่ ศักดิสิทธิ์ และเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ กรมศิลปกรได้ขึ้นทะเบียนวัดเป็นโบราณสถาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2498

วัดโพธิ์เก้าต้น วิหารพระอาจารย์ธรรมโชติ หรือหลวงพ่อยิ้ม เป็นที่เคารพบูชาของชาวจังหวัดสิงห์บุรี และผู้ที่ไม่ต้องการจับได้ใบแดงในการเกณฑ์ทหาร โดยมีความเชื่อว่าหากมาบนบานกับรูปประติมากรรมพระอาจารย์ธรรมโชติแล้ว เมื่อสมใจปรารถนาต้องมาแก้บนด้วยการหาบน้ำมาเติมลงใน สระน้ำพระธรรมโชติตามจำนวนหาบตามที่บนบาน