เรียน รด. จบปริญญาตรี ได้สิทธิ์ลดวันเกณฑ์ทหารเหลือเท่าไหร่

27 ม.ค. 2566 | 10:13 น.

เช็คข้อมูลทหารเกณฑ์ 2566 หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพบก แจ้งข้อมูลผู้ที่ได้รับสิทธิ์ลดวันเกณฑ์ทหารน้อยกว่า 2 ปีได้นั้น ใครบ้างที่เข้าขายได้รับสิทธิ์ พร้อมเอกสารที่ต้องเตรียม

การเกณฑ์ทหาร หรือการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2566 เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป หลังจาก กองทัพบก ออกประกาศให้ผู้ที่ครบเกณฑ์ต้องไปแสดงตนเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกเข้ารับราชการทหาร (แบบ สด.35) โดยพร้อมเพรียงกันทุกคน

การประกาศคัดเลือกชายไทยที่อายุครบอายุ 21 ปีบริบูรณ์ เพื่อเป็นทหารเกณฑ์ประจำปีนี้ หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน กองทัพบก จะทำการคัดเลือกไปจนกว่าการตรวจเลือกฯ จะแล้วเสร็จ แต่ไม่เกิน วันที่ 20 เมษายน 2566 

สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิในการลดวันรับราชการสำหรับผู้ที่มีคุณวุฒิพิเศษ จะได้รับสิทธิลดวันรับราชการทหารกองประจำการน้อยกว่า 2 ปีได้ โดย "ฐานเศรษฐกิจ" ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ที่นี่ครบ

ภาพประกอบข่าวการเกณฑ์ทหาร 2566

 

ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ลดวันเกณฑ์ทหาร

สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า หรือสำเร็จการฝึก วิชาทหารชั้นปีที่ 1 (รด.ปี 1) หากสมัครเข้ารับราชการจะรับราชการ 1 ปี หากถูกกำหนดให้เข้ารับราชการ โดยการจับได้สลากแดง จะไม่ได้สิทธิลดวันรับราชการ (ยกเว้นจบ รด.ปี 1 จะต้องรับราชการ 1 ปี 6 เดือน) 

สำเร็จการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุปริญญาหรือเทียบเท่า ปริญญาตรี หรือสำเร็จ การฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ 2 (รด.ปี 2) หากสมัครเข้ารับราชการจะรับราชการ 6 เดือน หากถูกกำหนดให้เข้ารับราชการ โดยการจับได้สลากแดง จะต้องรับราชการ 1 ปี

ภาพประกอบข่าวการเกณฑ์ทหาร 2566

 

หลักฐานที่ต้องใช้สิทธิ์ลดวันเกณฑ์ทหาร

การใช้สิทธิลดวันรับราชการ จะนำหลักฐานคุณวุฒิ พิเศษฉบับจริง พร้อมฉบับสำเนาไปแสดงต่อคณะกรรมการตรวจเลือก พร้อมกับเขียนคำร้องไว้เป็นหลักฐาน ภายในวันตรวจเลือกฯ เท่านั้น (หลักฐานการศึกษาที่เป็นใบรับรองของสถานศึกษาจะต้องระบุวันที่สำเร็จ การศึกษาให้ชัดเจน และต้องสำเร็จการศึกษาก่อนวันทำการตรวจเลือกฯ จึงจะใช้เป็นหลักฐานได้)