เหตุกราดยิง รัฐออกมาตรการอะไรแล้วบ้าง

23 มี.ค. 2566 | 03:35 น.

เหตุกราดยิงเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ล่าสุดเกิดเหตุกราดยิงเพชรบุรี มีคำถามตามมาว่า รัฐบาลออกมาตรการอะไรแล้วบ้าง เพื่อรับมือไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย

ที่ผ่านมาเกิดเหตุกราดยิงสร้างความสะเทือนใจให้กับสังคม ตั้งเเต่ อดีตตำรวจก่อเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เหตุการณ์นี้ไม่เพียงแต่เป็นข่าวเศร้าในประเทศไทย แต่ยังเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญชาวโลก 

เมื่อเร็วๆนี้ เกิดเหตุกราดยิงสายไหม พ.ต.ท. กิตติกานต์ หรือ “สารวัตรกานต์” ตำรวจสันติบาล สังกัดศูนย์พัฒนาด้านการข่าว ความวุ่นวายครั้งนั้นเกิดขึ้นกว่า 28 ชั่วโมง จบลงด้วยตำรวจคอมมานโดนำตัวผู้ก่อเหตุส่งโรงพยาบาล 

ไม่ถึง 1 สัปดาห์ก็เกิดเหตุกราดยิงเพชรบุรี โดย อดีตเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน นายอนุวัช แหวนทอง ภายในบ้านพัก กระหน่ำยิงจากบ้านในจังหวัดเพชรบุรี มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 3 เเละจบลงด้วยการวิสามัญฯ 

อ่านเพิ่มเติม : กราดยิงเพชรบุรี สรุปไทม์ไลน์ 15 ชม. ปิดฉากวิสามัญ “หนุ่มคลั่ง”

 

นี่ยังไม่นับกราดยิงนครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 ก.พ.2563 เเน่นอนว่าเหตุการณ์เหล่านี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เเต่สังคมเกิดคำถามมากมายทั้งสาเหตุ เเละวิธีป้องกันไม่ให้เกิดเหตุกราดยิงซ้ำรอยขึ้นอีก หลังเกิดเหตุผู้คนต่างก็พากันพูดถึงสาเหตุ และวิธีการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก หลายคนตั้งคำถามว่า รัฐมีมาตรการอะไรรับมือกับเหตุกราดยิงหรือไม่ 

มาตรการเร่งด่วนที่รัฐบาลออกมารับมือ "เหตุกราดยิง"

วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืน โดยสั่งการทบทวนหลักเกณฑ์การครอบครองอาวุธปืน-ทบทวนกฎหมายที่จำเป็นให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

มาตรการอาวุธปืนพอจะสรุปได้ว่า จะกวดขันการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะของการออกใบอนุญาต การต่อใบอนุญาต และการพกพา ส่วนผู้ยื่นคำขออนุญาตต้องเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน มีการตรวจรับรองทางจิต ไม่วิกลจริตฟั่นเฟือน มีการรับรองจากผู้บังคับบัญชา ชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งไม่มีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อสังคม ได้มีมาตรการตรวจสอบทบทวนเพื่อพิจารณาคุณสมบัติทุกรอบปฏิบัติที่เหมาะสม

ได้มีการหารือในเรื่องของการเพิกถอนใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนเมื่อพบปัญหาทางจิต พฤติกรรมที่เป็นภัยต่อสังคม การใช้ยาเสพติด กวาดล้างจับกุมอาวุธเถื่อน และการซื้อขายออนไลน์อย่างจริงจัง และจำเป็นต้องทบทวนกฎหมายบางฉบับ กฎกระทรวงบางเรื่องที่จำเป็นให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ซึ่งในเรื่องอาวุธปืนมีรายละเอียดมาก โดยได้มอบหมายแนวทางการดำเนินการให้คณะทำงานต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้น

ต่อมาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ครม.รับทราบผลการดำเนินการมาตรการเร่งด่วน แก้ปัญหาอาวุธปืน 

มาตรการเกี่ยวกับอาวุธปืน

การอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืน เช่น เพิ่มเติมเอกสารใบรับรองแพทย์ ออกหนังสือรับรองจากหน่วยงานต้นสังกัดหรือนายจ้าง และตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นคำขออนุญาต นั้น กระทรวงมหาดไทยได้หารือกับกรมสุขภาพจิตและโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาในเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสุขภาพจิตและหาสารเสพติดของผู้ยื่นขอใบอนุญาต

ศึกษาแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 เพื่อเพิ่มอำนาจให้นายทะเบียนท้องที่ออกคำสั่งให้ผู้ขออนุญาตดำเนินการตรวจสุขภาพจิตและหาสารเสพติดและตรวจสอบประวัติอาชญากรและการรับรองความประพฤติของผู้ขออนุญาตทุกราย

กำชับนายทะเบียนท้องที่ให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นคำขออนุญาตทั้งก่อนและหลังการออกใบอนุญาตและซักซ้อมแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแนวทางการอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวภายในเขตจังหวัด

เชื่อมโยงฐานข้อมูล กระทรวงมหาดไทยได้อนุมัติสิทธิให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ส่วนกลาง) สามารถเข้าระบบเพื่อตรวจดูข้อมูลทะเบียนอาวุธปืน และอยู่ระหว่างหารือด้านเทคนิคการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน

กระทรวงมหาดไทยได้เสนอร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความคิดเห็นในระบบกฎหมายกลางเพื่อจัดการอาวุธปืนที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือที่มีกฎหมายห้ามออกใบอนุญาต

การป้องกันและปราบปรามในเชิงรุก ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลประวัติบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืน และสืบสวน ปราบปราม ตรวจค้นแหล่งค้า/ผลิตอาวุธปืนผิดกฎหมาย ทั้งนี้ สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนและวัตถุระเบิด (ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม – 15 ธันวาคม 2565) รวม 29,464 คดี ผู้ต้องหา 27,637 ราย

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินการมาตรการทางดิจิทัล เช่น ป้องกันการค้าอาวุธปืนบนแพลตฟอร์มดิจิทัลและเครือข่ายสังคมออนไลน์ และการป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมในการปิดกั้นแพลตฟอร์มหากมีข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตอันเกี่ยวเนื่องกับอาวุธปืนและยาเสพติด

มาตรการเร่งด่วนรับมือเหตุกราดยิง
 

ข้อมูล : thaigov