กราดยิงตรุษจีน ย้อนดูโศกนาฏกรรมจากเหตุกราดยิงในสหรัฐอเมริกา

23 ม.ค. 2566 | 05:35 น.

กราดยิงตรุษจีนในสหรัฐฯ พาไปย้อนดูโศกนาฏกรรมสำคัญๆ จากเหตุกราดยิงในสหรัฐอเมริกาในช่วงปีที่ผ่านมา 2022 มีเหตุการณ์อะไรบ้าง

กราดยิงตรุษจีนสหรัฐฯ ไม่มีใครคาดคิดว่าในห้องเต้นรำของเมืองมอนเทอเรย์พาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน จะเกิดเหตุการณ์สุดสลดขึ้น เมื่อมีคนร้ายเป็นชายก่อเหตุกราดยิงผู้คน รายงานระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 10 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน

 

ขณะที่ผู้คนหลายพันคนได้มารวมตัวกันเพื่อร่วมเทศกาลตรุษจีนเมืองมอนเทอเรย์พาร์ก  ซึ่งในเวลาต่อมา คนร้ายที่เชื่อว่าเป็นผู้ลงสังหารหมู่ ได้ปลิดชีพตนเอง ระหว่างที่ตำรวจเคลื่อนเข้าไปจับกุมตัวเขา โดยยังไม่ทราบเหตุจูงใจ

 

สำหรับเมืองมอนเทอเรย์พาร์ก มีประชากรประมาณ 60,000 คน ตั้งอยู่ห่างจากนครลอสแอนเจลิส ประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ที่มีชาวอเมริกันเชื้อสายจีนอาศัยอยู่หนาแน่น จุดเกิดเหตุอยู่ใกล้กับบริเวณที่จัดกิจกรรมฉลองเทศกาลตรุษจีนของเมือง เป็นถิ่นฐานของชุมชนชาวเอเชียขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง รายงานระบุว่า ประชากรมาร่วมงานกว่า 10,000 คน

 

ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ "โจ ไบเดน" ประกาศให้ลดธงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในวันตรุษจีนที่รัฐแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ ไปจนกระทั่งอาทิตย์ตกดินในวันที่ 26 มกราคม 2566 ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทย  ระบุว่า เหตุกราดยิงเกิดขึ้นในคลับแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นสถานที่สังสรรค์เต้นรำบอลรูมของชุมชนในพื้นที่ดังกล่าว  เบื้องต้นไม่พบว่ามีชื่อของคนไทยได้รับผลกระทบ โดยชื่อผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชื่อชาวจีนและชาวอเมริกัน 

 

หากไม่รวมเหตุกราดยิงครั้งล่าสุดนี้ พบข้อมูลจากสำนักข่าวรอยเตอร์ รวบรวมโศกนาฎกรรมกราดยิง ในสหรัฐช่วง 13 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุทั้งหมด 26 ครั้ง  แต่ถ้าพิจารณาเฉพาะปี 2022 จะพบว่ามีเหตุกราดยิงขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งในปีเดียวกัน เว็บไซต์ GunViolenceArchive.org ระบุว่า เฉลี่ยแล้ว เกิดเหตุยิงกราดในอเมริกา 2 ครั้งทุก 1 วัน ซึ่งหมายถึงเหตุการณ์ใช้อาวุธปืนทำร้ายผู้อื่นเสียชีวิตหรือบาดเจ็บมากกว่า 4 คน  ข้อมูลด้านล่างเป็นการแสดงให้เห็นถึงเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ ที่สำคัญๆ 

 

เดือนพฤษภาคม 2022

  • เหตุมือปืนวัย 18 ปีกราดยิงโรงเรียนประถมเทกซัส เด็ก-ครู เสียชีวิต 21 ราย

 

เดือนมิถุนายน 2022  

  • เหตุบุกยิงในเขตโรงพยาบาลในเมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา เสียชีวิต 5 ราย
  • เหตุยิงผู้หญิงสองคนเสียชีวิตในลานจอดรถของโบสถ์แห่งหนึ่งในรัฐไอโอวาของสหรัฐในวันพฤหัสบดี 2 มิ.ย. และหลังจากนั้นเขาได้หันปืนมายิงตัวเอง มีผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย  เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นาน หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนกล่าวปราศรัยครั้งสำคัญเกี่ยวกับความรุนแรงของอาวุธปืน
  • เหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงประชาชนในย่านบันเทิงยามราตรีในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ของประเทศสหรัฐเมื่อคืนวันเสาร์ 4 มิ.ย.  มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและบาดเจ็บนับสิบคน
  • เหตุคนร้ายใช้ปืนกราดยิงผู้คนในโรงงานของบริษัทโคลัมเบีย แมชีน ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองสมิธส์เบิร์ก รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บสาหัส 4 ราย

 

เดือนตุลาคม 2022

  • เหตุกราดยิงที่โรงเรียนมัธยมในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีของสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนซึ่งรวมถึงผู้ก่อเหตุ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 7 คน

 

เดือนพฤศจิกายน 2022

  • เหตุยิงกราดที่ห้างค้าปลีก วอลมาร์ท (Walmart) ในรัฐเวอร์จิเนียของสหรัฐฯ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน รวมทั้งตัวมือปืน  เมื่อวันที่ 23 พ.ย.
  • เหตุกราดยิงขึ้นที่ "คลับ คิว" (Club Q) ซึ่งเป็นไนต์คลับสำหรับกลุ่มคนรักคนเพศเดียวกัน ในเมืองโคโลราโดสปริงส์ รัฐโคโลราโด ของประเทศสหรัฐ 19 พ.ย. มีผู้เสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บอีก 18 คน