ร.ร.วัดธาตุทอง ใน"เพลงธาตุทองซาวด์" ก้าวหน้า ทรงผมตามเพศสภาพ

12 เม.ย. 2566 | 06:47 น.

"ร.ร.วัดธาตุทอง"ใน"เพลงธาตุทองซาวด์"นำหน้าขานรับกระทรวงศึกษาธิการ ออกประกาศอนุญาต“ทรงผมนักเรียน” ตามเพศสภาพ เน้นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 (สพม.กท2) จากเพลงดัง "ธาตุทองซาวด์" ของศิลปินยังโอม มีความก้าวหน้าด้านส่งเสริมความเท่าเทียม และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

โดยหลังจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้ยกเลิกระเบียบทรงผมนักเรียน หรือ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 ที่ระบุ ความสั้น ยาวของทรงผมนักเรียนชายและนักเรียนหญิง และได้ประกาศลงในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566

โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกหนังสือสั่งการ กำหนดแนวปฏิบัติไว้อย่างกว้างๆ ให้สถานศึกษาในสังกัด และกำกับดูแลของ ศธ.กำหนดลักษณะทรงผมได้ ตามความเหมาะสมของแต่ละสถานศึกษา จะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้

ซึ่งต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา หรือ คณะกรรมการบริหารโรงเรียนแล้วแต่ ก่อนการประกาศใช้ เพื่อความชัดเจนในแนวปฏิบัติของสถานศึกษา

ล่าสุด โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 (สพม.กท2) ได้นำร่องออกประกาศ ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2566 โดยอ้างอิงถึงการยกเลิกระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2563 และการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ประกาศโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2566 อนุญาตให้นักเรียนสามารถไว้ทรงผมตามเพศวิถีของตนได้ โดยต้องมีความเรียบร้อย เหมาะสม เช่น นักเรียนหญิง และเพศวิถีหญิง หากไว้ผมยาวต้องรวบผม และติดโบโรงเรียนให้เรียบร้อย ,นักเรียนชาย และเพศวิถีชาย ให้ไว้ทรงผมโดยคำนึงถึงความเหมาะสม เรียบร้อย ทั้งด้านข้าง ด้านหน้า ด้านหลัง และกลางศีรษะ

ทั้งนี้ ในประกาศดังกล่าว ระบุห้ามนักเรียนย้อมสีผมให้ผิดไปจากเดิม ,ห้ามไว้หนวดเครา และห้ามตัดแต่งทรงผมให้เป็นลวดลาย พร้อมย้ำถึงหลักความเหมาะสมในการพัฒนาบุคลิกภาพ ความมั่นใจ และสุขอนามัยที่ดีของนักเรียน ซึ่งครูต้องเป็นผู้ดูแล และต้องเป็นความสมัครใจของนักเรียน โดยไม่ขัดต่อหลักศาสนาของนักเรียนด้วย

ประกาศโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน พ.ศ.2566

ซึ่งหลังจากโรงเรียนได้ออกประกาศดังกล่าว ได้มีผู้แสดงความคิดเห็นทั้งชื่นชมเป็นจำนวนมาก เช่น ชอบที่ไม่ได้แค่แยกเป็นนักเรียนชายหรือหญิง แต่มีการกล่าวถึงกลุ่มนักเรียนที่มีเพศวิถีไม่ตรงกับเพศ ดีใจกับน้องๆ มากๆ ที่ได้มีสถาบันที่เล็งเห็นความสำคัญตรงนี้ ขอชื่นชมบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกคน , โรงเรียนส่งเสริมสิทธิและความเท่าเทียมกันได้อย่างเป็นรูปธรรม ภูมิใจที่สำเร็จการศึกษาจากที่แห่งนี้ 

และสอบถามแนวปฏิบัติหากมีการเปลี่ยนผู้บริหารโรงเรียนในอนาคต โดยทางแอดมิน ได้ให้คำตอบว่า ก่อนที่โรงเรียนจะออกประกาศนี้ ได้ประชุมสอบถามความคิดเห็นจากสภานักเรียน ภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้ง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ตัวแทนผู้ปกครอง ชุมชน ถ้าในอนาคตมีผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่แล้วเห็นแย้งกับประกาศฉบับนี้ ก็จะต้องทำวิธีการเดียวกันกับที่ทำในครั้งนี้

โรงเรียนวัดธาตุทอง อนุญาตไว้ทรงผมนักเรียนตามเพศสภาพ