จากบ้านมาดู‘ชาวนา’ ‘ฉัตรชัย’ผู้จัดการใหม่ธ.ก.ส. 

12 ก.พ. 2566 | 10:49 น.

6 ก.พ.2566 รัฐมนตรีคลังในฐานะประธานกรรมการ ธ.ก.ส. ลงนามแต่งตั้ง “ฉัตรชัย ศิริไล” เป็นผู้จัดการธ.ก.ส.คนใหม่ แทนคนเดิมที่เกษียณอายุ ตั้งแต่ 26 มี.ค.2566 เป็นต้นไป

เป็นผู้จัดการธ.ก.ส. คนนอกคนแรก


นับเป็นอีกภารกิจที่ท้าทาย เนื่องจากธ.ก.ส. หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นธนาคารของรัฐ ตั้งมาตั้งแต่ปี 2509 เพื่อส่งเสริมกิจการการเกษตรของประเทศ โดยจัดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่เกษตรกร เพื่อยกระดับความสามารถให้เพิ่มผลผลิตและรายได้

ธ.ก.ส.ผ่านร้อนผ่านหนาวเคียงคู่กับความเป็นไปของเศรษฐกิจไทย ที่ผู้บริหารต้องรักษาสมดุล ทั้งมาตรฐานความเป็นสถาบันการเงินเพื่อความยั่งยืนขององค์กร และภารกิจเป็นเครื่องมือของรัฐ ดูแลช่วยเหลือเกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส
 ฉัตรชัย เกิดเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2514

เป็นลูกหม้อธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.) หลังจบปริญญาตรี สถิติศาสตรบัณฑิต จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ไปต่อปริญญาโท Computer Science) จาก Syracuse University นิวยอร์ค สหรัฐฯ ด้วยทุนธ.อ.ส.รุ่น 1

เริ่มทำงานปี 2539 ที่ธ.อ.ส. ตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์การตลาด เติบโตเป็นลำดับจนเป็นผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารองค์กร และสายงานปฏิบัติการสินเชื่อ ขยับเป็นรองกรรมการผู้จัดการกลุ่มงานสินเชื่อ

จากบ้านมาดู‘ชาวนา’ ‘ฉัตรชัย’ผู้จัดการใหม่ธ.ก.ส. 

 2559 ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการธ.อ.ส. อยู่ในตำแหน่ง 2 วาระด้วยกัน

ขับเคลื่อนธ.อ.ส.ให้กระฉับ กระเฉง พัฒนาระบบงานหลัก GHB System ใช้งานแทน Core Banking ที่ใช้มากว่า 10 ปี ได้สำเร็จตามกำหนดและเปลี่ยนผ่านต่อเนื่อง ควบคู่กับปรับจูนการบริหารจัดการองค์กร พัฒนาทรัพยากรบุคคล จนคว้าสารพัดรางวัล

ปี 2565 บริหาร ธ.อ.ส. จนมีสินทรัพย์ 1.607 ล้านล้านบาท กำไรสุทธิ 3,940 ล้านบาท

จากงานดูแลคนไทยให้มีที่อยู่อาศัย เข้ารับภารกิจใหม่ช่วยเกษตรกรไทยพัฒนาสู่สมาร์ท ฟาร์มเมอร์

 

ฉัตรชัย ศิริไล
ผู้จัดการ ธ.ก.ส. คนใหม่

คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,861 วันที่ 12-15 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566