เปิดวิธีป้องกันตัวเองเอาตัวรอดจากแผ่นดินไหว

09 ก.พ. 2566 | 02:00 น.

"แผ่นดินไหว" เป็นภัยพิบัติที่ไม่สามารถควบคุมหรือคาดเดาได้ แต่การเตรียมรับมือโดยเฉพาะวิธีป้องกันตัวเองเอาตัวรอดจากเหตุการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

 

แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ เป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในภูมิภาคในรอบเกือบ 50 ปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่ตุรกีและซีเรียจำนวนมาก ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไทยยืนยันพบหญิงไทย 1 รายเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี

 

แผ่นดินไหวขนาด 7.8 มีความรุนแรงตามมาตราวัด "แมกนิจูด" ที่เกิดขึ้นตามรอยเลื่อนประมาณ 100 กม. ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่ออาคารใกล้กับรอยเลื่อน

การเกิดแผ่นดินไหวในตุรกี เป็นภัยธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เราทบทวนการเตรียมรับมือไว้หากเกิดแผ่นดินไหวขึ้นจะได้มีวิธีเอาตัวรอดชีวิต 

 

10 วิธีเอาตัวรอดจากเหตุแผ่นดินไหว

 

  1. ตั้งสติ พยายามควบคุมสติให้สงบ อย่าเเตกตื่น 
  2. ไม่วิ่งเข้าออกอาคารหรือบ้าน เพราะจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้
  3. ห้ามใช้ลิฟต์เด็ดขาด เพราะจะลิฟต์อาจเกิดการขัดข้องและเพิ่มโอกาสให้เข้าไปในติดในลิฟต์อีกด้วย
  4. อย่าจุดเทียนหรือทำอะไรที่ก่อให้เกิดประกายไฟ เพราะเมือแผ่นดินไหวอาจเกิดการชำรุดกับทุกระบบในอาคาร อาจเกิดแก๊สรั่วและเกิดไฟไหม้ได้
  5. หากต้องติดในอาคารหรือบ้าน ให้หมอบอยู่ใต้โครงสร้างที่แข็งแรงที่รับน้ำหนักได้มาก
  6. หนีจากอาคารสูง 
  7. หากอยู่ข้างนอกอาคาร ควรอยู่ห่างจากเสาไฟ สะพาน
  8. ไม่ควรขับรถขณะเกิดเหตุ
  9. เมื่ออยู่ติดบริเวณใกล้กับทะเลให้ระวังการเกิดสึนามิ
  10. ระวัง After Shock ที่อาจจะตามเรื่อยๆเป็นระลอกๆ
  11. สิ่งที่สำคัญไม่ว่าจะพบเจอเหตุการณ์ใดก็ตามคือ สติ ควรใช้สติแก้สถานการณ์นั้นเท่าที่ทำได้ อย่าตื่นตกใจ จนทำให้เกิดอันตรายตามมา

 

สำหรับ แผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรียวันนี้ (9 ก.พ.) พบผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 12,000 คน ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า อัตราการรอดชีวิตของผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารกำลังลดลงเรื่อยๆ ขณะที่ผู้นำตุรกีลงพื้นที่ประสบภัย ชี้แผ่นดินไหวรุนแรงเกินว่าที่รัฐบาลจะเตรียมรับมือไหว