แผ่นดินไหวเขย่าฮอกไกโด 2 ครั้งวันนี้ ยังไม่มีรายงานความเสียหาย 

08 ก.พ. 2566 | 08:39 น.

เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ฮอกไกโด 2 ครั้งวันนี้ (8 ก.พ.) โดยครั้งแรกเป็นแผ่นดินไหวขนาด 2.5 ริคเตอร์ ตามด้วยครั้งที่ 2 ขนาด 4.8 ซึ่งเป็นความรุนแรงระดับย่อมถึงปานกลาง 

 

วันนี้ (8 ก.พ.) เกิดเหตุ แผ่นดินไหว ขนาดย่อมถึงปานกลาง 2 ครั้งที่บริเวณเกาะฮอกไกโด ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่อันดับสอง ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.06 น. ตามเวลาท้องถิ่น มีความรุนแรงที่ระดับ 2.5 ริคเตอร์ จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ ห่างจากเมืองคุชิโระของเกาะฮอกไกโดไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ที่ความลึก 52 กม. 

จากนั้นเวลาประมาณ 15.39 น. แผ่นดินไหวอีกครั้งแรงขึ้นที่ขนาด 4.8 ริคเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกตอนเหนือ ห่างจากเมืองเนะมุโระของเกาะฮอกไกโดไปทางใต้ราว 33 กม. ที่ความลึก 42 กิโลเมตร 

จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย

แผ่นดินไหวเขย่าบริเวณเกาะฮอกไกโดถึงสองครั้งเช้าวันนี้ (8 ก.พ.)

ทั้งนี้ ขนาด (Magnitude) ของแผ่นดินไหว เป็นปริมาณที่มีความสัมพันธ์กับพลังงานที่พื้นโลก ปลดปล่อยออกมาในรูปของการสั่นสะเทือน คำนวณได้จากการตรวจวัดค่าความสูงของคลื่นแผ่นดินไหว ที่ตรวจวัดได้ด้วยเครื่องมือตรวจแผ่นดินไหว โดยเป็นค่าปริมาณที่บ่งชี้ขนาด ณ บริเวณศูนย์กลางแผ่นดินไหว มีหน่วยเป็น "ริคเตอร์"

ขนาดและลักษณะความรุนแรงของแผ่นดินไหว ตามมาตราริคเตอร์นั้น มีลำดับ ดังนี้ 

  • แผ่นดินไหวขนาด1-2.9 เกิดการสั่นไหวเล็กน้อย ผู้คนเริ่มมีความรู้สึกถึงการสั่นไหว บางครั้ง รู้สึกเวียน ศีรษะ
  • ขนาด 3-3.9 เกิดการสั่นไหวเล็กน้อย ผู้คนที่อยู่ในอาคารรู้สึกเหมือนรถไฟวิ่งผ่าน
  • ขนาด 4-4.9 เกิดการสั่นไหวปานกลาง ผู้ที่อาศัยอยู่ทั้งภายในอาคาร และนอกอาคาร รู้สึกถึงการ สั่นสะเทือน วัตถุห้อยแขวนแกว่งไกว
  • ขนาด 5-5.9 เกิดการสั่นไหวรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง เครื่องเรือน และวัตถุมีการเคลื่อนที่
  • ขนาด 6-6.9 เกิดการสั่นไหวรุนแรงมาก อาคารเริ่มเสียหาย พังทลาย
  • ขนาด 7.0 ขึ้นไป เกิดการสั่นไหวร้ายแรง อาคาร สิ่งก่อสร้างมีความเสียหายอย่างมาก แผ่นดินแยก วัตถุที่อยู่บนพื้นถูกเหวี่ยง

เครื่องมือตรวจแผ่นดินไหว

ที่สหรัฐก็แผ่นดินไหว
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) ขณะที่ตุรกีและซีเรีย ต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวขนาด 7.5-7.8 ริคเตอร์ ซึ่งเป็นระดับร้ายแรง สร้างความเสียหายอย่างหนักทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ที่มลรัฐนิวยอร์กของสหรัฐอเมริกา ก็เกิดแผ่นดินไหว 3.8 ริคเตอร์ ไม่มีรายงานความเสียหายเช่นกัน

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 3.8 ดังกล่าวเกิดขึ้นในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ (6 ก.พ.) ณ เวลา 18.15 น.ตามเวลาไทย

ถึงแม้แผ่นดินไหวครั้งนี้จะมีขนาดเพียง 3.8 ซึ่งถือเป็นความรุนแรงระดับเล็กน้อย ไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ระบุว่า มันมีความรุนแรงมากที่สุดในภูมิภาคดังกล่าวภายในรอบ 40