ถอดบทเรียน กลโกงออนไลน์ หลอกปล่อยเงินกู้ จากเคส “อนุวัตจัดให้”

27 ม.ค. 2566 | 02:23 น.

ถอดบทเรียน กลโกงออนไลน์ หลอกปล่อยเงินกู้ จากเคส “อนุวัตจัดให้” เพื่อเป็นการเตือนภัยไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อกลโกงเหล่านี้

วิถีชีวิตของเราก็ถูกปรับเปลี่ยนไป การสื่อสารออนไลน์เข้ามามีบทบาท ไม่ว่าจะการจับจ่ายซื้อของ การทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ แต่ด้วยความสะดวกสบายนี้เหล่านี้ ก็ทำให้มิจฉาชีพสบโอกาสใช้เป็นช่องทางหลอกลวงได้ง่ายดายหากไม่ระมัดระวัง

การหลอกลวงก็จะมีวิธีการที่แตกต่างกันออกไป แต่ระยะหลังเรามักจะพบปัญหาการหลอกลวงกรณีการกู้เงินออนไลน์ ผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกวาดล้างจับกุมมาเป็นระยะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะออกมาเเจ้งเตือน แต่ก็ยังมีผู้ที่ตกเป็นเหยื่อแก๊งปล่อยเงินกู้ออนไลน์เหล่านี้ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง อนุวัต เฟื่องทองแดง หรือ อนุวัตจัดให้ ถูกมิจฉาชีพนำรูปภาพและวิดีโอไปใช้ในลักษณะเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อการหลอกเพื่อกู้ยืมเงินสินเชื่อออนไลน์ ทำให้มีประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อหลายร้อยคน

มิจฉาชีพใช้ชื่อ" ชโย แคปปิตอล" กลุ่มมิจฉาชีพนำภาพกับคลิปไปตัดต่อเปลี่ยนชื่อที่ใกล้เคียง ทำให้คนหลงเชื่อ เข้าไปติดต่อขอกู้สินเชื่อ เมื่อเหยื่อตายใจก็จะให้โอนเงินไปให้ จากนั้นจะมีทีมงานติดต่อรับเรื่อง มีการขอสำเนา เอกสารต่างๆ เหมือนกับบริษัทสินเชื่อ เเละจะแจ้งว่าได้รับการอนุมัติสินเชื่อ

ระหว่างนั้นจะหลอกให้เหยื่อโดยใช้อุบายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ให้โอนเงินประกันเงินกู้ หรือโอนเงินไปผิดบัญชีให้มีการโอนใหม่ ไม่ได้ทำการยืนยันตัวตน ให้โอนเงินมาเพื่ออีกครั้ง ระบบมีการล็อกให้โอนเงินเพื่อปลดล็อก บัญชีเข้าไปพัวพันกับยาเสพติด ให้โอนเงินมาเพื่อล้างบัญชี ทุกอย่างจะเป็นการคุยผ่านทางออนไลน์ ทำให้ตอนนี้มีผู้เสียหายนับ 100 คน  มีเหยื่อที่เป็นหญิงสาวสูญเงินกว่า 1 ล้านบาท

ตำรวจระบุว่า วิธีการหลอกในลักษณะนี้มีมากเป็นอันดับ 2 ของคดีออนไลน์ทั้งหมด โดยตำรวจมีนโยบายที่จะปราบปรามอาชญากรรมในลักษณะนี้เเละทำอย่างต่อเนื่อง

สำหรับประชาชน หากสินเชื่อใดที่มีพฤติกรรมแบบนี้ เบื้องต้นให้สังเกตว่าอาจจะเป็นแก๊งมิจฉาชีพ หรืออีกวิธีคือนำเว็บไซต์ดังกล่าวไปตรวจสอบในเว็บธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ได้เช่นเดียวกัน https://www.bot.or.th/Thai/ConsumerInfo/Fraud/Pages/BOTLicensedLoan.aspx

 

ต้องเจออะไรบ้าง หากใช้แอปเงินกู้เถื่อน เงินกู้นอกระบบ 

  1. ได้เงินไม่ครบจำนวนเงินที่กู้ โดนหักเงิน ต้องใช้หนี้พร้อมอัตราดอกเบี้ยสูง
  2. หลอกให้โอนค่าประกัน หรือค่ามัดจำ ค่าดำเนินการจิปาถะ ให้ล่วงหน้าก่อน แต่กลับไม่โอนเงินกู้ตามที่ตกลงไว้
  3. เข้าถึงรายชื่อในโทรศัพท์ ส่ง SMS หรือ โทรไปหาคนที่เรามีรายชื่อติดต่อ ประจานให้อับอาย

 

ข้อสังเกตแอปพลิเคชันเงินกู้เถื่อน

 

  1. อาจอยู่ใน Play Store หรือ App Store แต่ถ้าอยู่ได้ จะอยู่ได้ไม่นาน (ถ้าไม่ได้อยู่ในApp Strore ก็จะมีไฟล์ *.apk ให้ดาวน์โหลดไปติดตั้งเอง)
  2. การโอนเงิน จะใช้บุคคลทั่วไปในการทำธุรกรรมทางบัญชี

 

หากพบเห็นผู้กระทำผิดหรือเป็นผู้เสียหายต้องการร้องเรียนสามารถติดต่อได้ตามช่องทางต่าง ๆ คือ

  1. แจ้งความดำเนินคดี ณ สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ
  2. ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โทร. 1599 หรือกรอกข้อมูลที่ต้องการแจ้งผ่านเว็บไซต์ pct.police.go.th 
  3. สายด่วนธนาคารแห่งประเทศไทย โทร. 1213
  4. กรมสอบสวนคดีพิเศษ โทร. สายด่วน DSI Call Center 1202

 

ถอดบทเรียน กลโกงออนไลน์ หลอกปล่อยเงินกู้ จากเคส “อนุวัตจัดให้”