รู้ทันกลโกง 'แชร์ลูกโซ่' กับ 4 ข้อสังเกต โฆษณาหลอก 'ลงทุน'

11 ธ.ค. 2565 | 05:14 น.

ตำรวจ เผย มิจฉาชีพ ป่วนยุค 'วิกฤตการเงิน' แชร์ลูกโซ่ กลโกงสุดคลาสสิกไทย ระบาด แนะ 4 สังเกต ให้รู้ตัว เมื่อกำลังถูกหลอกลงทุน ย้ำ อย่าลงทุนผลตอบแทนสูงเกินจริง

11 ธ.ค.2565 -  PCT POLICE หรือ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยว่า ช่วงวิกฤตการเงินแบบนี้ ถือเป็นนาทีทองของมิจฉาชีพ เพราะรู้ว่าคนลำบาก อยากรวยทางลัดกันเยอะ หากเราไม่ทันดึงสติก็อาจตกเป็นเหยื่อสูญเงินได้ 

 

'แชร์ลูกโซ่' วิธีโกงอยู่กับไทยมาช้านาน 

ช่วงเงินทองหายากแบบนี้ ขณะดอกเบี้ยเงินฝากตกต่ำ ทำให้คนโหยหาวิธีการ รวยทางลัดมากขึ้น 'แชร์ลูกโซ่' จึงเป็นวิธีโกงที่อยู่ในไทยมายาวนาน คดีดังๆยุคแรกก็ต้องยกให้ แชร์ลูกโซ่แม่ชม้อย (ปี2520) ในยุคน้ำมันแพง หรือ ปัจจุบันก็ แชร์แม่มณี แชร์ forex3D แต่ไม่ว่าจะกี่ยุค กี่สมัย แชร์ลูกโซ่ จะมีลักษณะที่คล้ายๆกัน เล่นกับ ความโลภ อยากรวยทางลัดและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเรา 
 

4 วิธีสังเกตเมื่อคุณกำลังถูก 'แชร์ลูกโซ่' หลอก

ทั้งนี้ ตำรวจ แนะวิธีสังเกต ว่าลักษณะเช่นนี้ คุณอาจกำลังถูก 'แชร์ลูกโซ่' หลอกอยู่รึเปล่า รวมถึง วิธีการแจ้งความเมื่อตกเป็นเหยื่อ ว่าทำอย่างไรได้บ้างดังนี้ 

 

  • แชร์ลูกโซ่ ไม่ใช่ ขายตรง

ธุรกิจขายตรงๆจริงๆมีอยู่ แต่ไม่ใช่ แชร์ลูกโซ่  เขาเน้นขายสินค้า คุณภาพดี ตรวจสอบได้ ตรงถึงบ้าน ถ้าเป็นบริษัทในประเทศไทย ต้องเช็คข้อมูลได้ ที่เว็บไซต์ของ Set.or.th ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ​คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ​SEC CHECK FIRST   ลองเอาชื่อบริษัทไปตรวจสอบ ถ้าไม่พบรายละเอียด โดนหลอกแล้ว!

 

  • การันตีผลตอบแทนสูงมาก 10-90%ต่อเดือน

เช่น  ลงทุน 1,000 บาท 1 เดือน  = 1,900 (กำไร 90%)

สถาบันการเงินยังทำไม่ได้  สถิติปี 2020
- ออมทรัพย์ปกติ 0.25% ต่อปี
- ฝากประจำ 1-2% ต่อปี
- กองทุนรวม 1-12% ต่อปี
- หุ้นไทย ถือ10 ปี จะได้รับผลตอบแทนในช่วง
-3.24% ถึง +18.63% ต่อปีเท่านั้น 

 

อีกทั้ง จะไม่เคยการันตีผลตอบแทน  ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ผลตอบแทนในอดีตไม่ได้เป็นตัวการันตีอนาคต เพราะฉะนั้น การลงทุนที่ไหนการันตีผลตอบแทน ร้อยทั้งร้อย หลอกลวง แน่นอน
 

  • เน้นหาสมาชิกเพิ่ม ไม่เน้นขายของ 

เวลาถามไปไม่มีสินค้าจริง ข้อมูลบริษัทจับต้องไม่ได้
เพราะแท้จริง เขาเอาเงินค่าสมัครแรกเข้า จ่ายวนไปให้คนเก่า หมุนไปไม่รู้จบ ไม่ได้เอาไปลงทุน พอหลอกเหยื่อรายใหม่ไม่ได้ ก็คือเกม 

 

  • ให้ผลตอบแทนในครั้งแรก จากนั้นเลื่อนไม่มีกำหนด

หลายคนอาจจะกำลังเถียงในใจ หลังลงทุนไป 2 ครั้ง  ก็ได้ผลตอบแทน เป๊ะๆ แต่รู้หรือไม่ ว่ามันเป็นแผนหลอกให้คุณตายใจ ถ้าเขาหลอกคุณตั้งแต่ครั้งแรก เขาก็ได้เงินน้อย พอคุณเชื่อใจ ก็จะลงทุนเพิ่มไม่อั้น แถมไปชวนเพื่อนมาให้อีก ทีนี้ล่ะ เริ่มโดนเลื่อนจ่าย สารพัดคำหวาน หว่านล้อมให้เรารอ รู้ไว้เลย อาจกำลังถูกหลอกแล้ว


อย่าเพิ่งลงทุนตามโฆษณา ถ้าไม่รู้จุดสังเกตุที่ต้องเอ๊ะก่อนลงทุน

  1. แอบอ้างชื่อ ภาพ โลโก้หน่วยงาน บริษัท หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือในการโฆษณาชวนเชื่อ โดยที่เพจหรือโฆษณาดังกล่าวไม่ใช่เพจหรือเว็บไซต์จริงของหน่วยงานนั้น
  2. เสนออัตราผลตอบแทนการลงทุนที่จูงใจและสูงเกินจริง ยิ่งผลตอบแทนสูงมากและยังได้มาง่ายๆด้วยนั้นยิ่งเสี่ยงที่จะเป็นมิจฉาชีพมากขึ้น 
  3. ที่มาของผลตอบแทนที่สูงๆเหล่านั้น ไม่ชัดเจนว่ารายได้เหล่านั้นมาจากแหล่งไหนกันแน่
  4. ช่องทางการติดต่อส่วนใหญ่เป็นการคลิกเข้าสู่ แชท messenger ไม่มีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออย่างชัดเจน
  5. ถ้าเห็นโฆษณาหลอกลงทุน ไม่ต้องคลิก ไม่ต้องแชร์ แล้วก็กด report ปิดกั้นการมองเห็นดังกล่าวด้วย 
     

ที่มา : PCT POLICE