บขส.-ขสมก. ตอบชัด ปมกองสลากพลัสเอี่ยวคดีฟอกเงิน ติดป้ายโฆษณารถเมล์

18 ม.ค. 2566 | 02:48 น.

บขส.-ขสมก.เผยสาเหตุกองสลากพลัส หมดสิทธิ์ติดป้ายโฆษณารถเมล์ หลังดีเอสไอเรียกสอบเหตุเอี่ยวคดีฟอกเงิน หวั่นได้ไม่คุ้มเสีย

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวถึงกรณีกองสลากพลัสมีแผนจะติดป้ายโฆษณาบนรถโดยสารในช่วงที่มีปัญหาคดีการฟอกเงินว่า ปัจจุบันทางกองสลากพลัสไม่ได้มีการขอติดป้ายโฆษณากับรถของบขส. ทั้งนี้การขออนุญาตติดป้ายโฆษณากับรถบขส.จะต้องระมัดระวังด้วยหากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคดีความ เพราะ บขส.เป็นหน่วยงานของรัฐ

 

 "ตามปกติ บขส.เป็นรถที่ให้บริการสาธารณะโดยจะให้สิทธิ์ทางผู้ประกอบการหรือเอเย่นต์เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งบขส.จะต้องพิจารณาการติดป้ายโฆษณาว่าเป็นสินค้าประเภทใดหากมีคดีที่สุ่มเสี่ยง ทางบขส.คงไม่อนุมัติให้ดำเนินการตาม เพราะอาจจะไม่คุ้มและไม่เหมาะสม"

นายกิตติกานต์ จอมดวงจารุวรพลกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางกองสลากพลัสไม่ได้มีการเจรจาขออนุญาตติดป้ายโฆษณากับรถโดยสารของขสมก. ตามหลักการการขออนุญาตติดป้ายโฆษณาบนรถโดยสารสาธารณะจะต้องผ่านความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ก่อน ในฐานะที่เป็นหน่วยงานดูแลด้านระเบียบการโฆษณาในการให้บริการเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะ หากผู้ประกอบการรายใดต้องการติดป้ายโฆษณาจะต้องได้รับใบอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ด้วย

 

 ที่ผ่านมานายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ (DSI) ตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนในการรับเงินจากกลุ่มขบวนการฟอกเงิน เนื่องจากเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ สืบสวนสอบสวนเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้กระทำความผิดเกี่ยวยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ พบว่า หนึ่งในผู้รับเงินจากกลุ่มขบวนการนี้ คือ ผู้บริหาร “กองสลากพลัส” โดยปรากฎหลักฐานการรับเงินจากกลุ่มขบวนการนี้จำนวนหลายสิบล้านบาท

ล่าสุดจากการสอบสวนพบกลุ่มคนที่ทำหน้าที่โอน รับโอน หรือแปรสภาพทรัพย์สินให้กับอาชญากรรมผิดกฎหมายหลายประเภท จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการรายสำคัญได้ และออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 5 ราย พร้อมสอบสวนขยายผลต่อไป