DSI เจอ 39 เส้นทางเงินโยง “นอท กองสลากพลัส” บี้ชี้แจง 2 สัปดาห์

13 ม.ค. 2566 | 09:06 น.

DSI สอบปากคำ “นอท กองสลากพลัส” ชี้แจงปมเอี่ยวแก๊งฟอกเงิน เจอ 39 เส้นทางการเงินเชื่อมโยงโอนเงินเข้าบัญชี บี้ต้องเข้ามาชี้แจงภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมบุกโกดัง-ออฟฟิศ

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผยว่า วันนี้ (13 มกราคม 2566) DSI ได้เรียกนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" ซีอีโอ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์ เข้ามาชี้แจงกรณีการถูกตั้งข้อสงสัยว่ามีส่วนในการรับเงินจากกลุ่มขบวนการฟอกเงิน 

ทั้งนี้จากการสอบปากคำโดยใช้เวลานานกว่าชั่วโมง DSI ได้สอบถามถึงประเด็นต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องเส้นทางการเงิน หลังขยายผลการจับกุมกลุ่มผู้กระทำความผิดเกี่ยวยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ โดยพบกลุ่มคนที่ทำหน้าที่โอน รับโอน หรือแปรสภาพทรัพย์สินให้กับอาชญากรรมผิดกฎหมายหลายประเภท ซึ่งหนึ่งในผู้รับเงินจากกลุ่มขบวนการนี้ คือ ผู้บริหารกองสลากพลัส โดยปรากฎหลักฐานการรับเงินจากกลุ่มขบวนการนี้จำนวนหลายสิบล้านบาท

“ได้สอบถามถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ที่โอนเงินให้นายพันธ์ธวัชว่ารู้จักกันหรือไม่ นานแค่ไหน ทำธุรกิจอย่างอื่นร่วมกันหรือไม่ แสาเหตุของการโอนเงินจำนวนนี้คืออะไร ซึ่งถือว่าถ้อยคำที่ นายพันธ์ธวัช ให้นั้น เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ครบถ้วน แต่ก็ต้องดำเนินการสืบสวนเพิ่มเติมต่อไป และต้องนำถ้อยคำไปพิจารณาประกอบกับพยานหลักฐานอีกหลายอย่าง ในเบื้องต้น DSI จะยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การทั้งหมด เพราะต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย” นายไตรยฤทธิ์ ระบุ

นายไตรยฤทธิ์ ระบุว่า การรับโอนเงินจำนวน 42 ล้านบาท เป็นการโอนเงินเพียงเส้นทางเดียวเข้าบัญชีของนายพันธ์ธวัช เพราะจากการตรวจสอบพบว่า ยังมีเส้นทางการเงินอีก 39 เส้นทางที่นอท กองสลากพลัส ต้องเข้ามาชี้แจงภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนเส้นทางการเงินทั้งหมด จะเชื่อมโยงกับขบวนการยาเสพติดหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องตรวจสอบอีกครั้ง 

“ในส่วน 39 เส้นทางการเงินที่พบมีประมาณหลัก 1,000 ล้านบาท โดย นอท กองสลากพลัสอ้างว่าเป็นเงินลงทุน เงินหมุนเวียน แต่ก็จะต้องไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมว่า บุคคลใดเป็นคนโอนเงินให้ และมีความสัมพันธ์อย่างไร เพราะเงินที่ปรากฏนั้นเป็นเงินที่เข้ามาระหว่างการทำธุรกิจ กองสลากพลัส”

อย่างไรก็ตามในวันที่ 16 มกราคม 2566 นี้ ดีเอสไอ จะลงพื้นที่ตรวจสอบโกดังเก็บสลากกินแบ่งของกองสลากพลัส และเข้าไปตรวจสอบสำนักงาน เพื่อจะได้ดูว่ามีสลากที่จัดเก็บจริงหรือไม่ และจะมีการสอบถามไปทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เกี่ยวกับมีระเบียบ ข้อบังคับหรือกฎหมายที่เกี่ยวกับการขึ้นเงิน และการจำหน่ายสลากทั้งหมดต่อไป