รัฐบาลสั่ง อสมท. ทบทวนสัญญาโฆษณา "กองสลากพลัส"

17 ม.ค. 2566 | 03:06 น.

รัฐบาลสั่งการผู้บริหาร อสมท. ไปพิจารณาทบทวนสัญญาโฆษณาที่ทำไว้กับ "กองสลากพลัส" ล่าสุด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มอบหมายไปแล้วแต่คงไม่ระงับทันทีเพราะเสี่ยงถูกฟ้องภายหลัง

ความคืบหน้าการทำธุรกิจของ "กองสลากพลัส" ซึ่งประกอบกิจการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ยังมีประเด็นให้ติดตามอย่างต่อเนื่อง หลังจากเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานได้ทำการตรวจสอบทั้งเส้นทางการเงิน การทำธุรกิจ และการกระทำที่อาจเข้าข่ายผิดต่อกฎหมาย

ล่าสุดยังมีเรื่องเกี่ยวข้องกับการโฆษณาเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยในวันนี้ (17 มกราคม) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือ MCOT ระบุว่า ที่ผ่านมากองสลากพลัส ยังได้มีการซื้อโฆษณาผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของ อสมท. เอาไว้ด้วย

ล่าสุดได้สั่งการไปยังผู้บริหารของ อสมท. พิจารณาว่าจะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรเกี่ยวกับการโฆษณา หลังจากกองสลากพลัสได้ถูกตรวจสอบจากหลายหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งการพิจารณาเรื่องโฆษณาทั้งหมดขอให้เป็นไปตามกฎหมาย คาดว่าเร็ว ๆ นี้ จะได้ข้อสรุป และรายงานมาให้ทราบอีกครั้ง

ส่วนการโฆษณาต่าง ๆ จำเป็นต้องระงับไว้ก่อนหรือไม่นั้น ยอมรับว่า คงต้องดูให้ถูกต้องเป็นไปตามข้อกฎหมายก่อน เพราะเรื่องนี้มีการทำสัญญาเอาไว้ หากทำผิดสัญญาอาจมีความเสี่ยงให้ถูกฟ้องร้องภายหลังได้ ซึ่งตอนนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหารไปตรวจสอบแล้ว