“กองสลากพลัส” เจอปคบ. ฟันขายสลากเกินราคา-ผิดกฎหมายขายตรง

09 ม.ค. 2566 | 06:22 น.

ความคืบหน้า "กองสลากพลัส" ล่าสุด เจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. เรียกเข้าพบพร้อมแจ้งว่า มีความผิดขายสลากเกินราคา และผิดกฎหมายการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ของสคบ. ขายลอตเตอรี่ผ่านออนไลน์

วันนี้ (9 มกราคม 2565) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กองกำกับการ 2 บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" CEO บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์ "กองสลากพลัส" พร้อมทนาย เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ.ตามหมายเรียก

 

ทั้งนี้ในการดำเนินการดังกล่าวที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการทำธุรกิจจำหน่ายสลากออนไลน์โดยสั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐจาก 4 แพลตฟอร์ม ประกอบด้วย

  1. แพลตฟอร์ม กองสลากพลัส ดำเนินกิจการโดยบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด 
  2. แพลตฟอร์ม หงษ์ทอง ลอตเตอรี่ออนไลน์ เว็บไซต์ ดำเนินกิจการโดยบริษัท วี อาร์ ออนไลน์ อินโนเวชัน จำกัด 
  3. แพลตฟอร์ม ลอตเตอรี่80.คอม ดำเนินกิจการโดยบริษัท ลอตเตอรี่80.คอม จำกัด 
  4. แพลตฟอร์ม เสือแดงลอตเตอรี่ออนไลน์ บริษัท เสือแดงลอตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด

 

ภาพประกอบข่าว "กองสลากพลัส" ผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์

ผลการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่า ผู้ดำเนินกิจการทั้ง 4 แพลตฟอร์ม ยังไม่ได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แม้การขายลอตเตอรี่ออนไลน์จะเป็นการขายสินค้าหรือบริการโดยวิธีการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 

 

แต่กรณีดังกล่าวก็ไม่ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องจดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละรายยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 

 

ดังนั้นจึงทำให้วันนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้มีหนังสือเรียกผู้บริหาร บ.ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ซึ่งมีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ และ นายจตุภัทร บุญสุวรรณ์ เป็นกรรมการ ผู้อำนาจ เข้าพบและแจ้งว่ามีความผิด 2 กรณี คือ 

  • กรณีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517
  • กรณีร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 ของสคบ. 

 

ภาพประกอบข่าว "กองสลากพลัส" ผู้จำหน่ายลอตเตอรี่ออนไลน์

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพเพียงแค่กรณีร่วมกันเสนอและจำหน่ายสลากเกินราคา แต่ให้การปฏิเสธในฐานร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง

 

ต่อมา “นอท กองสลากพลัส” ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยสรุปเนื้อหาว่า ได้มาปคบ. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีเกี่ยวกับความผิดในพรบ.ขายตรง และตลาดแบบตรง แต่ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา เพื่อไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในขั้นตอนต่อไป และมองว่าทุกอย่างเป็นการตรวจสอบ เพราะทุกคดียังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่

 

ผู้สื่อข่าวฐานเศรษฐกิจได้สอบถามกรณีความผิดเกี่ยวกับการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง กับผู้บริหารระดับสูงของ สคบ. ได้รับคำตอบว่า การจดทะเบียนขายตรงของสลากกินแบ่งรัฐบาลของแพลตฟอร์มต่าง ๆ อาจไม่เข้าข่ายต้องมาจดทะเบียน เพราะสลากกินแบ่งรัฐบาลมีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่แล้ว