3 ทำเลทอง “บ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย” ไทยพร้อมแค่ไหน ?

13 ม.ค. 2566 | 00:47 น.

สภาฯ ผ่านรายงานศึกษาบ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย ไปแล้ว พามาดูว่า 3 ทำเลทองสำหรับ “กาสิโนถูกกฎหมาย” หน้าตาเป็นอย่างไร กับคำถามที่ว่า ไทยพร้อมแค่ไหน ?

บ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย เป็นหนึ่งเรื่องที่ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิด "สถานบันเทิงแบบครบวงจร หรือ Entertainment Complex" ศึกษามานานกว่า 1 ปี ตั้งเเต่ ธ.ค. 2564 สภาผู้แทนราษฎรมีมติ 310 ต่อ 9 ให้ตั้ง กมธ. วิสามัญพิจารณาศึกษา เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้าประเทศ

 

ครั้งนั้นถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนัก ด้วยคำถามตัวโตๆ ว่า "ไทยพร้อมแค่ไหน ?" และเหมาะสมหรือไม่ที่จะทำให้การพนันออนไลน์ถูกกฎหมาย  จนมาถึงวันนี้ สภาผู้แทนราษฎรได้ผ่าน รายงานการศึกษาของ กมธ. เป็นที่เรียบร้อยเตรียมส่งต่อให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป มีเป้าหมาย หารายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทย เป็นหารฟื้นฟูเศรษฐกิจชะลอตัวจากโรคระบาด

การศึกษาของ กมธ. มีความน่าสนใจ ทั้งโครงสร้าง รูปแบบ เเละเงื่อนไข โดยการศึกษาระบุไว้ว่า สนับสนุนตั้งสถานบันเทิงแบบครบวงจร มีทั้งโรงแรม 5 ดาว ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ สถานเสริมความงาม สปา สวนสนุก สวนสัตว์ สนามกีฬาในร่มและกลางแจ้ง เช่น โบว์ลิ่ง สนุกเกอร์ สนามมวย สนามแข่งรถ โดยมีบ่อนกาสิโนถูกกฎหมายอยู่ในพื้นที่ร้อยละ 5 ของสถานบันเทิงแบบครบวงจร

 

บ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย ต้องเป็นอย่างไร

1.ควรมีขนาดใหญ่กว่าสิงคโปร์

2.ต้องเป็นการลงทุนร่วมมือกันระหว่างรัฐและเอกชน ตามแนวทางบริหารจัดการแบบเขตบริหารพิเศษมาเก๊าและสิงคโปร์

3 ทำเลทอง "บ่อนกาสิโนถูกกฎหมาย"

รายงานของ กมธ.วิสามัญ ฯ ระบุถึงการสนับสนุนการตั้งสถานบันเทิงแบบครบวงจร 3 พื้นที่ด้วยกัน 

1.กรุงเทพมหานครและเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รัศมีไม่เกิน 100 กิโลเมตร จากสนามบินดอนเมือง สุวรรภูมิ และอู่ตะเภา

2.จังหวัดท่องเที่ยวหลัก 22 จังหวัด

3.จังหวัดชายแดนที่มีพื้นที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง หากเป็นภาคใต้ควรสร้างที่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น อุดรธานี ขอนแก่น อุบลราชธานี หนองคาย

 

เงื่อนไขการเข้าไปใช้บริการกาสิโนถูกกฎหมาย

1.ให้ทั้งชาวต่างประเทศและคนไทยเข้าใช้บริการได้

2.คนไทยต้องแสดงบัตรประชาชน มีอายุ 21 ปีขึ้นไป ต้องแสดงสถานะการเงินย้อนหลัง 6 เดือน มีเงินหมุนเวียนในบัญชีไม่ต่ำกว่า 5 แสนบาท ต้องเสียค่าธรรมเนียมเข้าใช้บริการ 

3.นำเงินที่เล่นได้จากกาสิโนถูกกฎหมายไปคำนวณเป็นรายได้ เพื่อยื่นเสียภาษีประจำปีด้วย